Ảnh: Getty Images.

Ảnh: Getty Images.

Chính quyền Mỹ có thể chi hơn 2.000 tỷ USD để cứu nền kinh tế

(ĐTCK) Trả lời phỏng vấn Fox News hôm 20/3, Larry Kudlow, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ, cho biết, chính quyền Washington có thể phân bổ hơn 2.000 tỷ USD để giảm thiểu ảnh hưởng của dịch Covid-19 mới đối với nền kinh tế.

Fox News dẫn lời ông Kudlow tiết lộ, quy mô của gói viện trợ trị giá ít nhất là 1.400 tỷ USD, đồng thời chính phủ vẫn có thể tiếp tục bơm đến 2.000 tỷ USD để hỗ trợ một số ngành công nghiệp.

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ nhấn mạnh rằng, chính quyền Mỹ sẵn sàng phân bổ 10% GDP để khắc phục hậu quả của đại dịch.

Trước đó, chính phủ liên bang đã chuẩn bị một gói các biện pháp kích thích nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang gây ra một cuộc khủng hoảng toàn diện.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi yêu cầu về gói hỗ trợ khẩn cấp trị giá 46 tỷ USD lên Quốc hội để giúp chính phủ chống lại dịch bệnh. Trong gói hỗ trợ trên, 15 tỷ USD sẽ được dành cho dịch vụ chăm sóc y tế cho khoảng 9 triệu cựu chiến binh, nhiều người trong số họ là người già và dễ bị nhiễm bệnh nhất.

Ngoài ra, 8 tỷ USD khác dành cho quỹ ứng phó khẩn cấp của Lầu Năm Góc, một quỹ 3 tỷ USD dưới sự kiểm soát trực tiếp của ông Trump cho các trường hợp khẩn cấp không thể lường trước và 475 triệu USD cho họat động giúp đảm bảo các tòa nhà liên bang an toàn hơn.

Trước đó vào hôm 18/3, ông Larry Kudlow tuyên bố, quy mô gói kích cầu có thể vượt quá 1.300 tỷ USD. Sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ 19/4 đã úp mở về khả năng chính quyền của ông có thể cần thêm tiền từ Quốc hội để cứu nền kinh tế, tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ông Trump cũng cho biết, chính quyền Mỹ đang xem xét kế hoạch phát 1.000 USD cho mỗi công dân Mỹ để giúp đối phó tác động của dịch COVID-19.

Theo số liệu được thống kê bởi Đại học Johns Hopkins, số ca nhiễm virus corona tại Mỹ đã tăng lên 19.624 ca với 260 ca tử vong. Hơn 50% các ca nhiễm được ghi nhận tại các bang Washington, California và New York.

Tin bài liên quan