Chính phủ Pháp bán cổ phần trong Renault

Chính phủ Pháp bán cổ phần trong Renault

Mới đây, chính phủ Pháp đã bán 4,7% cổ phần của mình tại Renault SA với giá 1,21 tỷ euro (1,4 tỷ USD). Đây chỉ là một phần nhỏ trong tổng số cổ phần Renault mà chính phủ Pháp sở hữu.

Pháp trước đây sở hữu 19,4% cổ phần Renault nhưng việc bán vừa rồi đã giảm tỷ lệ xuống còn 15%. Tổng cộng có 14 triệu cổ phiếu Renault đã được bán ra; trong đó, 1,4 triệu cổ phiếu được chính Renault mua lại và sẽ bán cho nhân viên.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết, lần bán cổ phần này đã mang lại khoản lợi nhuận 55 triệu euro so với khi cổ phiếu được mua cách đây hai năm. Số tiền thu được sẽ được bổ sung vào ngân quỹ của chính phủ Pháp nhằm đạt được mục tiêu thâm hụt trong năm nay.

Tháng 4/2015, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, khi đó đang là Bộ trưởng Kinh tế, đã chỉ đạo việc mua cổ phần ở Renault . Sau khi đắc cử, ông Macron hứa sẽ thay đổi lại quyết sách trên nhằm giảm bớt căng thẳng giữa chính phủ Pháp và giám đốc điều hành Renault - Carlos Ghosn.

Quan hệ của Renault với cổ đông lớn nhất của nó đã xấu đi vào tháng 4 năm 2015 khi ông Macron tăng gấp đôi tỷ lệ sở hữu cổ phần tại Renault lên 19,74% mà không hề thông báo tới ông Carlos Ghosn nhằm tăng gấp đôi quyền biểu quyết và đồng thời hạn chế ảnh hưởng của Nissan trong quan hệ liên minh. Chính vì vậy, các nhà phân tích tài cho rằng động thái này sẽ nhận được sự ủng hộ của các cổ đông và có thể sẽ làm tăng giá cổ phiếu của công ty

Sau khi bán, chính phủ Pháp sở hữu 15% cổ phần trong Renault SA và vẫn là cổ đông lớn nhất của Renault, vượt xa Nissan.

Tin bài liên quan