Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và vợ

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và vợ

Chính phủ Nhật thừa nhận giấy tờ bị làm giả, bê bối của Thủ tướng bùng phát

(ĐTCK) Vụ việc tưởng chừng nhỏ trong quá khứ đang “thiêu đốt” Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khi hôm nay (12/3), Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật thừa nhận có việc làm giả giấy tờ để xóa đi dấu tích liên quan tới Thủ tướng và vợ.

Từ đầu năm 2017, thông tin về Moritomo Gakuen – một tổ chức giáo dục đã mua được một khu đất công tại tỉnh Osaka để xây dựng và kinh doanh trường tư thục bùng nổ.

Điều thu hút dư luận là bà Akie Abe, vợ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là hiệu trưởng danh dự của trường này.

Hiệu trưởng ngôi trường, ông Yasunori Kagoike trả lời chất vấn vào tháng 3/2017 rằng ông từng nhận được 1 triệu yên (9.400 USD) ủng hộ từ ông Abe thông qua vợ là bà Akie. Chưa kể, nhờ mối quan hệ quen biết với bà Akie, ông đã mua được khu đất với giá 134 triệu yên, giảm được 800 triệu yên so với giá thực tế.

Trước thông tin này, ông Abe đã trả lời trước Quốc hội rằng, ông sẽ từ chức nếu có bất kỳ mối liên kết nào giữa ông và vợ có liên quan tới khu đất này.

Tuy nhiên, tới ngày hôm nay, chính phủ Nhật Bản cho biết, tên của Thủ tướng Shinzo Abe, vợ ông và Bộ trưởng Bộ Tài chính đã bị xóa khỏi các tài liệu gốc liên quan tới việc mua bán khu đất.

Ông Taro Aso, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có lời xin lỗi công khai và cho biết cuộc điều tra nội bộ đang được tiến hành. Ông thừa nhận các nhân viên dưới quyền đã can thiệp vào hồ sơ, nhưng cho rằng mọi trách nhiệm thuộc về một cấp dưới đã từ chức vào tuần trước.

Chính phủ Nhật thừa nhận giấy tờ bị làm giả, bê bối của Thủ tướng bùng phát ảnh 1

 Ông Taro Aso, Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời phóng viên ngày 12/9

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn tại Tokyo, Thủ tướng Abe cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc điều tra để biết ngọn ngành tại sao chuyện này xảy ra. Tôi muốn Bộ trưởng Bộ Tài chính Aso chịu trách nhiệm về vấn đề này. Tình huống hiện tại đang khuấy động lòng tin của người dân vào toàn bộ hệ thống quản lý và với tư cách người đứng đầu, tôi thấy minh có trách nhiệm và thật lòng xin lỗi mọi người”.

Vụ bê bối đất công này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới mức độ tín nhiệm của ông Abe trong năm ngoái. Và hiện tại còn có thể tác động tiêu cực hơn nữa khi đảng đối lập đang yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính từ chức, sau đó là ông Abe nếu có liên quan.

“Câu hỏi hiện tại là liệu scandal này có chấm dứt tại đây. Nếu không, câu hỏi tiếp theo là liệu Bộ trưởng Tài chính Aso có thể trụ lại? Nếu ông Aso từ chức, Thủ tướng Abe sẽ là đối tượng bị “tấn công” tiếp theo?”, Hiroshi Shiraishi, nhà kinh tế học cấp cao tại BNP Paribas SA cho biết.

Tin bài liên quan