Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

"Chiến tranh tiền tệ thế giới đang nổ ra"

Bộ trưởng Tài chính Brazil cho rằng, việc các nước thi nhau hạ giá đồng nội tệ để cạnh tranh 'bẩn' chẳng khác nào đã khơi mào cho cuộc chiến tranh tiền tệ quy mô toàn thế giới.

"Thực sự chúng ta đang rơi vào cuộc chiến tranh tiền tệ thế giới, nơi mà các bên tham chiến đua nhau làm yếu đồng tiền của mình. Điều này đe dọa chúng tôi, bởi nó tước đi năng lực cạnh tranh của chúng tôi", Financial Times trích tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Brazil, ông Guido Mantega tại Sao Paulo hôm 27/9.

 

Từ những nguồn tin riêng của mình, ông Mantega phỏng đoán sẽ ngày càng có nhiều nước áp dụng chiêu này để vực dậy nền kinh tế thời hậu khủng hoảng.

 

Vài tuần gần đây, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) đã ra tay can thiệp vào tỷ giá hối đoán. Trung Quốc, một cường quốc về xuất khẩu cũng không từ bỏ kế hoạch tiếp tục làm yếu đồng nhân dân tệ, bất chấp áp lực từ Mỹ. Trong khi đó, các quan chức cấp cao từ Singapore cho tới Colombia gần đây cũng bóng gió nói về nguy cơ khi mà đồng tiền của họ vẫn duy trì phong độ như hiện nay.

 

Về nguyên tắc, đồng tiền yếu sẽ giúp hàng hóa xuất khẩu của nước đó rẻ hơn và cạnh tranh hơn so với các đối thủ khác. Tuy nhiên, khi mà tất cả các nước đều chọn giải pháp này, sẽ tạo xung đột trong các diễn đàn kinh tế quốc tế và các bên khó lòng giải quyết được những vấn đề chung.

 

Hàn Quốc sẽ là chủ nhà của hội nghị G20 diễn ra vào tháng 11. Nhưng hiện họ vẫn tỏ ra miễn cưỡng khi được yêu cầu đưa chủ đề tiền tệ vào chương trình nghị sự, một phần vì ngại sự phản đối của Trung Quốc, láng giềng và đối tác thương mại quan trọng số một.

Từ đầu năm tới nay, đôla Mỹ đã mất giá 25% so với đồng real của Brazil, biến real trở thành một trong những đồng tiền tăng trưởng tốt nhất thế giới, theo thống kê của Bloomberg.

 

Brazil chẳng lấy làm vui vẻ gì về bảng thành tích này. Chả thế mà ngoài những phát biểu đầy kích động của vị Bộ trưởng Tài chính Mantega, Brazil hiện đã hăng hái can thiệp vào tỷ giá đồng nội tệ. Trong vòng nửa tháng qua, mỗi ngày ngân hàng trung ương nước này mua vào hơn một tỷ đôla Mỹ, gấp 10 lần mức bình quân vài tháng trước. Nhưng điều này chưa thấm vào đâu so với lượng trái phiếu khổng lồ mà hãng dầu khí quốc gia Petrobras tung ra chào bán tuần trước, lên tới 67 tỷ USD.

 

Kinh tế Brazil đang tăng tốc sau chương trình cải cách và được hỗ trợ bởi đà tăng giá trở lại của dầu thô. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang đổ xô đến đây bởi lãi suất cao và nhiều cơ hội đầu tư mới. Theo đánh giá của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, đồng real là một trong những đồng tiền đang được định giá cao "quá tay" nhất thế giới.