Ảnh: EPA-EFE.

Ảnh: EPA-EFE.

Chỉ trong vòng 2 tuần, hơn 6,6 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp

(ĐTCK) Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, số lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ trong hai tuần qua đã tăng lên mức kỷ lục 6,6 triệu đơn, Bộ Lao động Mỹ tuyên bố hôm thứ Năm (2/4).

Theo Bộ Lao động Mỹ, trong tuần trước (tuần kết thúc vào ngày 28/3), cơ quan này đã nhận được 3,341 triệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Con số này của tuần trước đó, là 3,307 triệu đơn.

Như vậy, chỉ trong vòng 2 tuần, đã có hơn 6,6 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Tổng cộng trong tháng 3, 10,4 triệu người Mỹ đã mất việc làm và nộp đơn xin trợ cấp.

Các nhà kinh tế tại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) St.Louis dự báo, số người lao động bị mất việc tại nước này có thể lên tới 47 triệu người, tương đương với tỷ lệ thất nghiệp là 32,1%, tương đương cứ 3 người lại có 1 người thất nghiệp.

Theo Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng của Moody's, hơn 14 triệu người Mỹ làm việc trong các ngành khai thác dầu khí, vận tải, tuyển dụng, du lịch, giải trí và khách sạn có nguy cơ mất việc cao nhất khi kinh tế Mỹ bắt đầu chậm lại.

Tuần trước, vào ngày 27/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký đạo luật kích thích kinh tế có trị giá 2.200 tỷ USD nhằm đối phó với những tác động do đại dịch Covid-19 gây ra sau khi luật  này được Hạ viện Mỹ thông qua cùng ngày.

Đây là gói hỗ trợ khẩn cấp lớn nhất trong lịch sử của Mỹ và có thể xem là một cuộc chạy đua với thời gian thực sự khi đạo luật được ký trong vòng chưa tới hai ngày sau khi được Thượng viện thông qua.

Số tiền khổng lồ 2.200 tỷ USD sẽ được phân bổ cho các khoản trợ cấp thất nghiệp, quỹ hỗ trợ cho các bệnh viện, các khoản vay cho doanh nghiệp, thúc đẩy toàn bộ các ngành công nghiệp. Ngoài ra, mỗi người dân Mỹ sẽ nhận được 1.200 USD.

Tin bài liên quan