Chỉ báo chứng khoán của Warren Buffett ở mức cao nhất thời đại, báo hiệu cho một cú sụp đổ

Chỉ báo chứng khoán của Warren Buffett ở mức cao nhất thời đại, báo hiệu cho một cú sụp đổ

(ĐTCK) Chỉ báo về thị trường chứng khoán ưa thích của Warren Buffett đã tăng mạnh trong thời gian qua và đạt mức kỷ lục, điều này báo hiệu cho các cổ phiếu đang ở giá quá cao và một vụ sụp đổ sẽ có thể xảy ra.

“Chỉ báo Buffett” là sự kết hợp vốn hoá thị trường của các cổ phiếu niêm yết chia cho GDP hàng quý của quốc gia. Các nhà đầu tư có thể sử dụng chỉ báo này để đánh giá liệu thị trường chứng khoán đang được định giá quá cao hay quá thấp so với quy mô của nền kinh tế tại một thời điểm.

Warren Buffett là một nhà đầu tư tỷ phú cũng như chủ tịch của Berkshire Hathaway, ông đã mô tả chỉ báo này “có lẽ là một thước đo tốt nhất và có thể sử dụng để đánh giá tại bất kì một thời điểm cụ thể” trong một bài tạp chí Fortune vào tháng 12/2001.

Tuy nhiên, chỉ báo này cũng có một số thiếu sót khi GDP không bao gồm lợi nhuận kiếm được ở thị trường nước ngoài và các công ty niêm yết tại Mỹ không nhất thiết phải đóng góp cho nền kinh tế Mỹ.

Mặc dù vậy, chỉ báo này vẫn có khả năng để dự đoán dấu hiệu suy thoái trong tương lai.

Ví dụ, chỉ báo này đã đạt mức 118% trước bong bóng dotcom năm 2000 và đạt mức 100% trước khủng hoảng tài chính năm 2008.

Buffett đã nói trong một bài báo Fortune năm 2001 vào thời điểm trước bong bóng dotcom “tỷ lệ này đã tăng lên mức cao chưa từng thấy trong khoảng gần 2 năm trước. Đó phải là một tín hiệu cảnh báo rất mạnh”.

“Chỉ báo Buffett” hiện đang ở mức cao nhất lịch sử 179% khi phản ánh sự phồi phục nhanh chóng của thị trường chứng khoán Mỹ kể từ sau khi bị bán tháo do dịch Covid-19, với mức giá hiện tại, chỉ báo cao hơn mức trung bình trong vòng 20 năm qua là 107%. Bên cạnh đó GDP quý 1/2020 đã giảm tới 4,8%, mức giảm mạnh nhất từ năm 2008 tới nay.

Chỉ báo chứng khoán của Warren Buffett ở mức cao nhất thời đại, báo hiệu cho một cú sụp đổ ảnh 1

Biểu đồ diễn biến chỉ báo Buffett

Các chuyên gia kinh tế đã đặt câu hỏi liệu chứng khoán Mỹ có được định giá quá cao trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại, thấp nghiệp gia tăng và các dữ liệu đáng báo động khác trong những tuần gần đây, việc xem xét chỉ báo Buffett mới đây có thể cũng cố thêm quan điểm lo lắng về diễn biến tăng bất thường của thị trường.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng GDP quý 1/2020 của Mỹ giảm 4,8%, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2008 và là quý thu hẹp đầu tiên kể từ năm 2014, khi đại dịch Covid-19 đóng sầm cánh cửa hoạt động của doanh nghiệp và người tiêu dùng buộc phải ở nhà.

Chuyên gia phân tích của Bloomberg Economics dự báo quý 2 sẽ suy giảm 37%, trongkhi UniCredit dự đoán suy giảm 65%.

Trong khi đó hơn 26,5 triệu người lao động đã nộp đơn xin trợ cấp xã hội, mức kỷ lục từ trước tới nay, được biết số việc làm tạo mới ở Mỹ từ tháng 9/2010 tới 2/2020 là 22 triệu việc làm, như vậy hiện đã xóa hết số việc làm tạo ra hậu khủng hoảng nợ dưới chuẩn 2008.

Tin bài liên quan