Bà Ursula von der Leyen Chủ tịch Uỷ ban châu Âu. (Ảnh: Reuters).

Bà Ursula von der Leyen Chủ tịch Uỷ ban châu Âu. (Ảnh: Reuters).

Châu Âu nợ Italy một lời xin lỗi

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu tuyên bố toàn thể châu Âu nợ Italy một lời xin lỗi vì đã không có sự cảm thông trong thời gian đầu chống dịch Covid-19.

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen ngày 16/04 tuyên bố toàn thể châu Âu nợ Italy một lời xin lỗi vì đã không có sự cảm thông và đoàn kết với nước này trong thời gian đầu khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Italy.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể của Nghị viện châu Âu chiều ngày 16/04, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen nhắc lại những gì đã diễn ra trong giai đoạn đầu khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại châu Âu, và cho rằng, qua những gì đã thể hiện thời điểm đó, châu Âu nợ đất nước Italy một lời xin lỗi.

“Sự thật khi đó là có quá nhiều người đã không có mặt ở thời điểm mà Italy cần nhất sự giúp đỡ, lúc dịch bắt đầu bùng phát. Vì thế, đúng là toàn bộ châu Âu cần phải gửi đến Italy một lời xin lỗi tự đáy lòng. Nhưng xin lỗi chỉ có giá trị nếu thái độ thay đổi, và các nước đã sớm nhận ra điều này, rằng chúng ta phải bảo vệ người khác để bảo vệ chính mình.”, bà Ursula von der Leyen nói.

Đây không phải lần đầu tiên người đứng đầu Uỷ ban châu Âu gửi lời xin lỗi đến Italy. Hồi đầu tháng 4, bà Ursula von der Leyen cũng từng đăng một lá thư trên tờ báo “Nền Cộng hoà” (La Reppublica) của Italy để xin lỗi nước này vì thiếu sự đoàn kết.

Trước đó, trong tháng 3/2020, nhiều nước châu Âu đã đóng cửa biên giới, cấm xuất khẩu đồ bảo hộ y tế, khiến việc cứu trợ Italy gặp rất nhiều khó khăn. Một cuộc thăm dò dư luận hồi giữa tháng 3 tại Italy cho thấy, có đến 88% người dân Italy cảm thấy bị châu Âu bỏ rơi.

Tình hình hiện đã có nhiều cải thiện. Các nước Đức, Ba Lan và Rumania đã đưa bệnh nhân Italy về điều trị hoặc gửi bác sỹ đến trợ giúp các bệnh viện Italy.

Tuần trước, sau nhiều ngày bất đồng gay gắt, các nước EU cũng đã thống nhất được một gói cứu trợ trị giá 500 tỷ Euro nhằm trợ giúp các nước thành viên bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, trong đó Italy và Tây Ban Nha là hai quốc gia chịu tổn thất nặng nề nhất.

Tuy nhiên, trong vài ngày qua, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte tuyên bố, gói cứu trợ này vẫn chưa đủ và Italy quyết theo đuổi đến cùng đề xuất phát hành “trái phiếu corona” về ghi nợ chung của các nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu eurozone để qua đó lấy nguồn tài chính trợ giúp các nước.

Hiện tại, dù đại dịch Covid-19 đã đạt đỉnh tại Italy nhưng tốc độ đi xuống vẫn rất chậm. Trong ngày 16/04, Italy ghi nhận thêm 525 ca tử vong và 3786 ca nhiễm mới, đưa con số tổng cộng lên 22170 ca tử vong và gần 169.000 ca nhiễm bệnh từ đầu dịch.

Giới chức y tế Italia nhận định, đỉnh dịch tại Italy đã duy trì được gần 2 tuần và có thể sẽ kéo dài khoảng 2 tuần nữa thì mới đi xuống rõ rệt.

Tin bài liên quan