Nhiều sàn giao dịch đã mất kiên nhẫn và rút khỏi thị trường châu Á.

Nhiều sàn giao dịch đã mất kiên nhẫn và rút khỏi thị trường châu Á.

Châu Á trở nên kém hấp dẫn đối với các sàn tiền ảo quy mô lớn

Tờ Nikkei Asian Review cho hay, các sàn giao dịch tiền ảo đang rút dần khỏi châu Á khi thị trường này siết chặt quản lý.

Theo đánh giá của tờ Nikkei Asian Review, châu Á đang trở thành thị trường kém hấp dẫn đối với sàn giao dịch tiền ảo quy mô lớn do các quy định quản lý tiền ảo không ổn định. Giới chức châu Á liên tục siết quản lý thị trường tiền ảo.

Có ít nhất 3 sàn giao dịch đã công bố hoặc lên tiếng về ý định rời khỏi khu vực châu Á. 

Hồi tháng 4 vừa qua, sàn giao dịch tiền ảo Kraken có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) đã thông báo sẽ ngừng cung cấp dịch vụ cho người dùng ở Nhật Bản.

Sàn Kraken dự tính sẽ ngừng nhận tiền đầu tư từ Nhật Bản - một trong những thị trường giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới. Kraken hiện là sàn giao dịch tiền ảo lớn thứ 13 trên thế giới. Những khách hàng hiện nay tại Nhật của Kraken sẽ bị ngừng giao dịch vào giữa tháng 6/2018 và họ phải rút tiền ra ngay trong tháng này.

Siết chặt quản lý

Các nhà phân tích cho rằng, chi phí liên quan tới các quy định mới tại Nhật Bản là lý do chính khiến Kraken quyết định rời đi.

Đầu năm 2018, một cú sốc lớn xảy ra khi sàn Coincheck của Nhật Bản bị tấn công và đánh cắp số tiền ảo NEM trị giá hơn 500 triệu USD khiến cộng đồng tiền ảo "choáng váng". Ngay sau đó, các nhà quản lý Nhật Bản đã siết chặt quản lý đối với các sàn giao dịch tiền ảo.

Hồi giữa tháng 4, Monex Group đã mua lại Coincheck với giá 33 triệu USD. Đến cuối tháng, Coincheck đã thông báo lãi 491 triệu USD trong năm tài chính 2017, bất chấp việc phải đền bù cho các nhà đầu tư khoảng 47,3 tỷ yên (tương đương 432 triệu USD) cho vụ mất tiền ảo NEM.

Mặc dù lợi nhuận của Coincheck cho thấy các sàn giao dịch tiền ảo có thể thu lãi cao, nhưng chi phí cho việc duy trì hoạt động tại Nhật Bản ngày càng đắt đỏ.

Mới đây, sàn giao dịch tiền ảo Binance (Hong Kong) - một trong những sàn tiền ảo lớn nhất thế giới về giá trị giao dịch - đang rời khỏi châu Á để chuyển đến Malta, một quốc đảo nhỏ nằm ở vùng Địa Trung Hải.

Sàn giao dịch Bitfinex cũng đang tìm cách rời khỏi Hong Kong và chuyển sang Thụy Sĩ.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng bắt đầu siết chặt hoạt động giao dịch tiền ảo vào năm ngoái, khi một số sàn giao dịch bị buộc phải đóng cửa.

Ủy ban Chứng khoán Hong Kong đã gửi thư cảnh báo về hoạt động của các sàn giao dịch không được chấp thuận, trong đó có Binance.

Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản cũng đưa ra lời cảnh báo tương tự đến các sàn giao dịch đang hoạt động tại nước này.

Cảnh báo lừa đảo liên quan đến tiền ảo

Giá Bitcoin - đồng tiền mạnh nhất trên thị trường tiền số hiện nay - đang dao động quanh mức 9.000 USD, chưa bằng một nửa so với mức đỉnh thiết lập vào hồi tháng 12 năm ngoái. 

Châu Á trở nên kém hấp dẫn đối với các sàn tiền ảo quy mô lớn ảnh 1

Biến động giá của đồng Bitcoin từ năm 2017 đến nay (tháng 5/2018). (Nguồn: Coindesk) 

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch hàng ngày của đồng Bitcoin - một trong những yếu tố sống còn của các sàn tiền ảo - không giảm tương ứng với giá trị của đồng tiền này.

Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu siết quản lý các loại tiền ảo trong đó có Bitcoin.

Chỉ thị của Thủ tướng có nội dung yêu cầu lãnh đạo một số bộ ngành và các địa phương tăng cường xử lý, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, lừa đảo liên quan đến tiền ảo.

Để hạn chế những rủi ro, hệ lụy cho xã hội, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không được thực hiện các giao dịch liên quan đến tiền ảo trái pháp luật. Các giao dịch nào đáng ngờ liên quan đến tiền ảo cần phải được báo cáo ngay.

Tin bài liên quan