Cảng hàng hóa của tập đoàn vận tải Hanjin ở thành phố Busan, Hàn Quốc ngày 3/2. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cảng hàng hóa của tập đoàn vận tải Hanjin ở thành phố Busan, Hàn Quốc ngày 3/2. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Châu Á sẽ có 5 đại diện trong tốp 10 nền kinh tế hàng đầu

Với xu thế phát triển hiện nay, đến năm 2032, châu Á sẽ có 5 đại diện trong số 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong khi các nền kinh tế châu Âu đồng loạt tụt hạng và Mỹ mất vị trí đứng đầu.
Trên đây là dự báo của các chuyên gia kinh tế thuộc Trung tâm Nghiên cứu các hoạt động doanh nghiệp và kinh tế có trụ sở tại London (Anh). 

Trong báo cáo công bố ngày 26/12, các chuyên gia nhận định đến năm 2032, Trung Quốc sẽ "soán" vị trí đứng đầu của Mỹ hiện nay trong danh sách này, và 3 trong 4 nền kinh tế đứng đầu thế giới thời điểm đó sẽ là các nước châu Á, trong đó có Ấn Độ và Nhật Bản. 

Indonesia và Hàn Quốc cũng được xếp trong 10 nền kinh tế hàng đầu thế giới tại thời điểm đó. Công nghệ và đô thị hóa sẽ là những yếu tố quan trọng chuyển dịch nền kinh tế thế giới trong vòng 15 năm tới. 

Australia cũng được dự báo sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới trong thập kỷ tới, tăng 2 bậc so với vị trí thứ 13 hiện nay. 

Tăng trưởng dân số, với chủ yếu là lực lượng người nhập cư có tay nghề, sẽ là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng của đất nước này. 

Những người nhập cư có tay nghề muốn đến Australia sẽ là những đối tượng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của quốc gia vốn ngày càng ít phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên, thay vào đó, chú trọng tới phát triển công nghệ và các lĩnh vực khác của phát triển toàn cầu. 

Các số liệu thống kê chính thức của Australia cho biết trong hai năm 2015-2016, đã có hơn 120.000 người được cấp thị thực lao động ở nước này, là những đối tượng sẽ được cấp thị thực cư trú lâu dài. 

Triển vọng nền kinh tế Australia trong năm 2018 được dự báo là tích cực, trong đó khu vực kinh doanh đang "vận hành tốt" và tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ tăng từ khoảng 2% đến gần 3%./.
Tin bài liên quan