Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly (Ảnh: Reuters).

Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly (Ảnh: Reuters).

Chánh Văn phòng Nhà Trắng yêu cầu quan chức Trung Quốc xin lỗi dưới cờ Mỹ

Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly đã không chấp nhận lời xin lỗi từ phía Trung Quốc sau khi một nhân viên an ninh nước này xô xát với người mang vali hạt nhân của Tổng thống Donald Trump khi nhà lãnh đạo Mỹ tới Bắc Kinh năm ngoái.

Thời báo Phố Wall ngày 12/10 đã hé lộ một số thông tin liên quan tới vụ xô xát xảy ra trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Bắc Kinh năm ngoái. Vụ việc xảy ra vào ngày 9/11/2017 khi Tổng thống Trump và phái đoàn tháp tùng ông tới Đại Lễ đường Nhân dân Trung Quốc.

Giới chức an ninh Trung Quốc được cho là đã chặn trợ lý quân sự mang vali chứa mã hạt nhân của Tổng thống Trump. Về nguyên tắc, vali này nặng khoảng 20kg và là vật bất ly thân với nhà lãnh đạo Mỹ. Một trợ lý quân sự luôn mang vali hạt nhân theo tổng thống Mỹ dù ông ở bất kỳ nơi đâu, cho phép ông phát động một cuộc chiến tranh hạt nhân trong trường hợp khẩn cấp.

Khi vụ việc xảy ra, Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly, một trong những quan chức cấp cao nhất trong phái đoàn Trump, đã ngay lập tức can thiệp. Ông chỉ đạo phái đoàn Mỹ: “Chúng ta cứ tiến vào trong”.

Tuy nhiên, khi ông Kelly và các thành viên trong phái đoàn Mỹ bước vào đại lễ đường, một nhân viên an ninh Trung Quốc đã túm lấy Chánh Văn phòng Nhà Trắng nhưng bị ông Kelly gạt tay ra. Sau đó, một Mật vụ Mỹ đã túm lấy nhân viên an ninh Trung Quốc và quật người này xuống đất.

Vụ việc diễn ra chớp nhoáng và không có bất kỳ người Trung Quốc nào được chạm vào vali hạt nhân của Tổng thống Trump. Người đứng đầu nhóm an ninh Trung Quốc sau đó cũng đã lên tiếng xin lỗi về vụ việc, gọi đây là sự hiểu lầm.

Tuy nhiên Chánh Văn phòng Nhà Trắng đã không chấp nhận lời xin lỗi phía Trung Quốc. Ông Kelly tuyên bố sẽ chỉ chấp nhận nếu một quan chức cấp cao Trung Quốc tới Washington, đứng dưới quốc kỳ Mỹ và nói lời xin lỗi.

Theo Thời báo Phố Wall, vụ xô xát trên chỉ là một phần trong số hàng loạt dấu hiệu cho thấy sự căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung kể từ khi ông Donald Trump lên nhậm chức tổng thống.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện mâu thuẫn với nhau trong một loạt vấn đề từ thương mại, chính trị cho tới quân sự. Thậm chí giới phân tích nhận định đây có thể là khởi đầu cho cuộc Chiến tranh Lạnh mới giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tin bài liên quan