CEO Cambridge Analytica từ chức trong tâm bão scandal rò rỉ dữ liệu.

CEO Cambridge Analytica từ chức trong tâm bão scandal rò rỉ dữ liệu.

CEO công ty thu thập 87 triệu tài khoản Facebook từ chức

(ĐTCK) Giám đốc điều hành Cambridge Analytica, công ty liên quan đến bê bối rò rỉ dữ liệu của Facebook, được điều chuyển sang bộ phận khác.

Theo Forbes, ông Alexander Tayler đã từ chức CEO Cambridge Analytica và sẽ tiếp tục vị trí trưởng bộ phận kỹ thuật trước đây nhằm tập trung cho công tác điều tra kỹ thuật và các vấn đề khác.

"Chúng tôi muốn cảm ơn vì sự phục vụ của ông Tayler trong khoảng thời gian đầy thách thức với công ty", thông báo viết.

Hôm 20/3, Cambridge Analytica đã đình chỉ vị trí giám đốc điều hành với ông Alexander Nix và đưa ông Tayler lên thay, sau khi có cáo buộc công ty thu thập dữ liệu của hàng chục triệu người dùng Facebook. Cambridge Analytica đã mua dữ liệu từ Aleksandr Kogan, một nhà nghiên cứu thuộc Đại học Cambridge. Kogan thu thập dữ liệu thông qua ứng dụng mà ông phát triển trên Facebook từ 2013.

Trong 2014, Facebook đã thay đổi chính sách của mình để ngừng cho phép các nhà phát triển ứng dụng truy cập vào dữ liệu bạn bè của các thành viên trừ khi được ủy quyền cho ứng dụng. Đến 2015, Facebook được Guardian thông báo về việc Kogan đã vi phạm chính sách của mạng xã hội này khi chia sẻ dữ liệu với Cambridge Analytica. Facebook sau đó đã cấm Kogan khỏi nền tảng của mình và yêu cầu ông cũng như Cambridge Analytica "chính thức xác nhận" rằng họ đã xóa dữ liệu.

Tuy nhiên đầu 3/2018, Facebook mới biết được thông tin Cambridge Analytica không xóa dữ liệu như đã tuyên bố. Mạng xã hội lớn nhất thế giới sau đó cấm công ty này sử dụng bất kỳ dịch vụ nào của Facebook. Cambridge Analytica đang được các cơ quan chức năng điều tra.

Vụ rò rỉ dữ liệu trên được nhận định là chưa từng có trong lịch sử. CEO Facebook Mark Zuckerberg đã phải điều trần hai ngày trước Quốc hội Mỹ.

Tin bài liên quan