CEO Audi - Rupert Stadler trong một sự kiện của công ty. Ảnh:DW

CEO Audi - Rupert Stadler trong một sự kiện của công ty. Ảnh:DW

CEO Audi bị bắt

Volkswagen - công ty mẹ của Audi vừa thông báo CEO Audi - Rupert Stadler bị bắt hôm 18/6.

"Chúng tôi xác nhận ông Stadler đã bị bắt sáng nay. Ông ấy đang được xem xét có được tại ngoại hay không", người phát ngôn của Volkswagen cho biết. Văn phòng công tố Munich tiết lộ Stadler bị bắt để đề phòng ông có thể tiêu hủy bằng chứng.

Việc này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Đức công bố phạt Volkswagen một tỷ euro (1,2 tỷ USD) vì gian lận khí thải trên toàn cầu. Thông tin trên cũng khiến cổ phiếu Volkswagen mất 2,6% tại Frankfurt chiều 18/6.

Stadler năm nay 55 tuổi. Ông gia nhập Audi từ đầu thập niên 90, làm CEO Audi từ năm 2007 và thành viên HĐQT VW từ năm 2010. Tuần trước, các công tố viên tại Munich đã khám xét nhà Stadler để tìm bằng chứng cho cuộc điều tra đã kéo dài hơn một năm nay.

Audi đang vướng vào scandal gian lận kiểm tra khí thải khiến VW lao đao từ năm 2015. Năm ngoái, Audi đã phải thu hồi 850.000 xe. Dù vậy, chỉ một số trong nhóm này là phải sửa chữa. Tháng trước, Audi thừa nhận thêm 60.000 xe A6 và A7 chạy động cơ diesel gặp vấn đề về phần mềm kiểm soát khí thải.

Stadler là lãnh đạo cao nhất trong Volkswagen bị bắt giữ kể từ khi scandal nổ ra năm 2015. Việc này đang đẩy hãng xe Đức vào một cuộc khủng hoảng nhân sự, trong bối cảnh CEO mới của VW - Herbert Diess nỗ lực thay đổi cấu trúc lãnh đạo công ty, đồng thời tăng tốc quá trình chuyển hướng sang xe điện sau scandal trên.

Năm 2015, VW thừa nhận gần 600.000 xe bán tại Mỹ được cài “thiết bị gian lận” để qua mặt các cuộc kiểm tra khí thải. Họ cho biết đã cài phần mềm này trên 11 xe sử dụng động cơ diesel toàn cầu, cho phép bật đầy đủ tính năng kiểm soát ô nhiễm chỉ khi xe bị giới chức kiểm tra.

Sự việc này là đòn giáng mạnh lên Volkswagen nói riêng và cả ngành công nghiệp ôtô Đức nói chung. CEO Martin Winterkor phải từ chức vài tháng sau đó, Volkswagen bị nhiều nước điều tra, vướng vào nhiều vụ kiện tụng và giá cổ phiếu lao dốc. Họ cũng phải thu hồi hàng loạt xe và doanh số bán ôtô cũng sụt giảm theo.

Tin bài liên quan