Cathay Pacific Airways cải tổ mạnh mẽ sau thua lỗ

Cathay Pacific Airways cải tổ mạnh mẽ sau thua lỗ

(ĐTCK) Hãng hàng không Cathay Pacific Airways (Cathay) sắp tới sẽ cắt giảm 600 việc làm tại Hồng Kông.

Đây là một phần hành động trong cuộc cải tổ của hãng hàng không quốc tế lớn nhất châu Á, sau khi thua lỗ năm 2016.

Cathay cho biết, phần lớn trong số nhân viên bị cắt giảm sẽ được thông báo vào tháng tới và hoạt động tái cơ cấu nhân sự sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối năm. Tuy nhiên, không một phi công, phi hành đoàn hay nhân viên trực tiếp nào bị sa thải.

Được biết, thời điểm tháng 6/2016, tổng số nhân viên của hãng hàng không tại Hồng Kông này vào khoảng 33.000 người.

Mặc dù nhu cầu du lịch bằng máy bay ở châu Á đang tăng lên, nhưng những hãng hàng không cao cấp trong khu vực như Cathay Pacific, Singapore Airlines đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng hàng không giá rẻ đến từ các đối thủ ở Trung Quốc và các hãng hàng không của Trung Đông như Emirates. Singapore Airlines tuần trước đã báo cáo kết quả kinh doanh thua lỗ gây ngạc nhiên và công cố một cuộc “xem xét rộng rãi” về hoạt động kinh doanh của mình.

Andrew Lee, một nhà phân tích của Jefferies tại Hồng Kông nói: “Mọi người ngày càng nhận thức rõ hơn về chi phí. Để có thể tồn tại, họ cần phải kiểm soát chi phí. Tôi nghĩ, đó là một sự khởi đầu”.

Cathay cũng sẽ tái cấu trúc bộ phận hàng hóa bằng cách loại bỏ vai trò của giám đốc hàng hóa.

Các động thái cải tổ trên giúp cổ phiếu của hãng tăng giá 2,3%, lên 11,58 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch đầu tuần (22/5). Kể từ đầu năm, mức tăng giá của cổ phiếu là 14%, cao hơn mức tăng 13% của chỉ số Bloomberg Asia Pacific Airlines.

Cathay đang triển khai chương trình cải tổ 3 năm, sau khi năm 2016 là năm đầu tiên hãng báo cáo thua lỗ lần đầu tiên trong 8 năm. Một phần nguyên nhân của sự thua lỗ này là do chi phí bảo hiểm rủi ro nguyên liệu lớn.

“Chúng tôi đã phải đưa ra những quyết định khó khăn nhưng cần thiết cho tương lai của Công ty cũng như của khách hàng”, Rupert Hogg, người đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành (CEO) của Cathay từ ngày 1/5 vừa qua, phát biểu.

“Chúng tôi sẽ có một cơ cấu mới, vững chắc hơn, nhanh nhạy hơn, cũng như đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Đây là bước đầu tiên trong việc chuyển đổi kinh doanh của chúng tôi”, Rupert Hogg nói.

Theo thông tin trên Báo South China Morning Post (Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng), việc cắt giảm việc làm của Cathay sẽ bao gồm 190 vị trí quản lý, tức là khoảng 25% số quản lý, đồng thời loại thêm khoảng 200 việc làm mà phần lớn là từ cấp cơ sở.

“Cắt giảm việc làm rõ ràng là biện pháp hữu hiệu nhất trong ngắn hạn, nhưng vấn đề của Cathay không phải là từ bên trong mà là sự cạnh tranh từ bên ngoài, từ những đơn vị cùng ngành ở lục địa và ở Trung Đông”, Yu Zhanfu, nhà phân tích tại Công ty tư vấn chiến lược Roland Berger Strategy Consultants nhận xét.

“Cathay đã phải gánh chịu tình trạng sụt dốc về cả năng suất lẫn hệ số tải. Đó là những vấn đề mà Cathay cần khẩn trương giải quyết bằng cách tăng cường khả năng cạnh tranh từ bên ngoài”, Yu Zhanfu nói.

Cathay cho hay, hãng kỳ vọng tiết kiệm khoảng 30% chi phí hoạt động từ việc cắt giảm nhân viên tại trụ sở chính, chuyển sang làm việc khác. Liên quan đến vấn đề này, một cán bộ cấp cao tại Air China - công ty sở hữu 30% cổ phần của Cathay cho biết hồi tháng 3 rằng, Cathay có thể giảm chi phí hơn 4 tỷ HKD (514 triệu USD) trong vòng 3 năm.

Cathay khẳng định, tất cả những nhân viên được xếp vào danh sách “dư thừa” trong bộ máy tổ chức mới sẽ nhận được một khoản tiền trợ cấp bao gồm 12 tháng lương, những trợ cấp mở rộng liên quan đến tư vấn, hỗ trợ y tế và đi lại.

Về các vị trí lãnh đạo cấp cao, Cathay đã thực hiện một số thay đổi, trong đó đáng kể nhất là việc thay CEO. Ngày 12/4/2017, Cathay tuyên bố, ông Rupert Hogg sẽ đảm nhiệm vai trò CEO, thay thế ông Ivan Chu kể từ ngày 1/5.

Tony Tyler, một cựu CEO của Cathay từng bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của CEO mới: “Ông ấy có kinh nghiệm trong ngành hàng không cũng như nhiều ngành khác và là một người thông minh, tràn đầy năng lượng. Ông ấy sẽ là một lãnh đạo hãng hàng không tốt”.

Nói về kế hoạch của mình, CEO Rupert Hogg chia sẻ: “Chúng tôi đang trong hành trình xây dựng một tổ chức mới. Ở đó sẽ có sự cạnh tranh, tự tin, táo bạo và mạnh mẽ. Một trong số các yếu tố đó có thể sẽ góp phần mang lại sự tăng trưởng lợi nhuận cho Công ty”.

Tin bài liên quan