Các thượng nghị sĩ Mỹ phát biểu tại Bắc Kinh về việc loại bỏ tranh chấp thương mại với Trung Quốc

Các thượng nghị sĩ Mỹ phát biểu tại Bắc Kinh về việc loại bỏ tranh chấp thương mại với Trung Quốc

(ĐTCK) Theo nguồn tin Tân Hoa Xã, các thành viên của phái đoàn Thượng viện Mỹ hôm thứ Ba (3/9) trong cuộc họp với Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lưu Hạc đã phát biểu, sự leo thang của cuộc xung đột trong quan hệ kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ là điều không ai mong muốn.

Tân Hoa Xã cho biết, các thành viên của nhóm làm việc tại Thượng viện về phát triển mối liên hệ với Trung Quốc đã bày tỏ sự sẵn sàng đóng góp tích cực để giảm thiểu căng thẳng trong mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington, thực hiện các bước để tăng cường hiểu biết lẫn nhau và phát triển liên lạc song phương trong bối cảnh tình hình quốc tế đang xấu đi và chiến tranh thương mại leo thang.

"Hòa bình và thịnh vượng của toàn cầu phụ thuộc vào mối quan hệ Trung - Mỹ", Phó Thủ tướng Lưu Hạc đồng ý với quan điểm của các thượng nghị sĩ Mỹ.

Ông Lưu nhấn mạnh thêm, Bắc Kinh mạnh mẽ chống lại các cuộc chiến thương mại không có lợi cho cả Trung Quốc lẫn phía Mỹ.

Phó Thủ tướng Quốc vụ viện bày tỏ hy vọng rằng, Trung Quốc và Mỹ vẫn sẽ tìm thấy điểm chung mới, khắc phục mâu thuẫn, và trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi, giải quyết tình huống khó khăn hiện nay.

Bắt đầu từ ngày 1/9, Mỹ đã áp 15% thuế bổ sung đối với hàng hóa từ Trung Quốc trị giá 112 tỷ USD. Đợt thuế quan bổ sung tiếp theo sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12.

Cùng ngày, Bắc Kinh có câu trả lời bằng việc áp thêm 10% thuế đối với 75 tỷ USD hàng hóa nhập nhẩu từ Mỹ. Đợt áp thuế thứ hai với mức 5% đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12. Cũng vào ngày này, Trung Quốc sẽ áp thuế bổ sung lần lượt là 25% và 5% đối với ô tô và phụ tùng ô tô của Mỹ.

Trung Quốc và Mỹ đã đàm phán tranh chấp thương mại trong vài tháng. Vòng đàm phán gần đây nhất diễn ra tại Thượng Hải vào ngày 30 - 31/7.

Tin bài liên quan