Ảnh Internet

Ảnh Internet

Các thị trường mới nổi tận hưởng “những bữa tiệc“

(ĐTCK) Không gì có thể làm dịu bớt cơn hưng phấn của các thị trường mới nổi trong năm nay, cho dù đó là Triều Tiên thử tên lửa, chiến lược bảo hộ thị trường nội địa của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho tới những bất ổn chính trị kéo dài từ Brazil, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bởi thay vì lo ngại các yếu tố kể trên, giới đầu tư đang tập trung vào các nền kinh tế được hỗ trợ bởi tình hình lạm phát thấp, sự phục hồi gần đây của giá cả hàng hóa và ngân hàng trung ương có nhiều dư địa để thực hiện chính sách tiền tệ hơn so với các quốc gia phát triển.

Minh chứng cho diễn biến này là việc chỉ số MSCI EM Currency và chỉ số Bloomberg Barclays đo lường sức mạnh của trái phiếu chính phủ niêm yết bằng nội tệ tại các thị trường mới nổi đều đạt mức cao nhất 3 năm trong tháng 9/2017, trong khi chỉ số chứng khoán tại các quốc gia đang phát triển đều ở gần mức cao nhất kể từ năm 2011.

Hiện tại, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang tỏ rõ quyết tâm giảm nới lỏng tiền tệ bằng việc tiến hành nâng lãi suất tuần tự theo kế hoạch đặt ra. Thị trường chứng khoán Mỹ bắt đầu được hâm nóng và đà tăng mới chỉ khởi động. Trong bối cảnh này, với các nhà đầu tư tại thị trường đang phát triển, cuộc vui đã ở cao trào và nhiều khả năng đã tới lúc tàn cuộc.

Peter Schottmueller, Giám đốc phân bổ tài sản tại Deka Investment GmbH (Frankfurt), người đang quản lý khối tài sản khoảng 7,8 tỷ USD nhận định: “Tất cả chúng ta đều đã tận hưởng bữa tiệc tại các thị trường mới nổi, nhưng đó có thể là cuộc vui cuối và từ nay tới cuối năm, thị trường nhiều khả năng sẽ trở nên bất ổn hơn. Giới đầu tư hiện vẫn đang ngây ngất với men say và chỉ có sự tập trung vào mục tiêu ngắn hạn”.

Dưới đây là 4 yếu tố đáng chú ý tại các thị trường mới nổi giúp nhà đầu tư cân nhắc tiếp tục ở lại tham gia “bữa tiệc” hoặc sớm nói lời chào tạm biệt ra về.

Thứ nhất, các khoản nợ doanh nghiệp có tốc độ tăng bỏ xa so với tăng trưởng kinh tế tại các thị trường mới nổi trong 5 năm qua, tính tới năm 2016, theo số liệu của Bank of International Settlements. Điều này làm dấy lên câu hỏi rằng, tình trạng này có thể kéo dài được bao lâu khi ngân hàng trung ương các quốc gia phát triển đang chuẩn bị để giảm dần nới lỏng tiền tệ, theo Toru Nishihama, nhà kinh tế học thị trường mới nổi tại Dai-ichi Life Research Institute Inc.

Thứ hai, để phần nào hiểu được sự co giãn của thị trường chứng khoán các quốc gia đang phát triển, hiếm có nơi nào phù hợp hơn Brazil, quốc gia có nền kinh tế đang hồi phục sau khủng hoảng nặng nề nhất trong lịch sử.

Ngay cả việc scandal tham nhũng của Tổng thống Michel Temer tác động tiêu cực tới nỗ lực cải tổ tiền lương hưu cũng không thể kéo lùi đà tăng lên mức cao nhất từ trước tới nay của thị trường chứng khoán nước này.

Trong tháng 9, Bank of America Merrill Lynch đã dự báo, chứng khoán Brazil còn có thể tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới. Tuy nhiên, độ co giãn lớn đồng nghĩa với tính bất ổn cũng lớn. Do đó, việc lựa chọn thị trường mới nổi để đầu tư sẽ tốn nhiều tâm sức của nhà đầu tư hơn nữa.

Thứ ba, các nền kinh tế mới nổi có tốc độ tăng trưởng trung bình 4,4% trong năm 2016, gần bằng một nửa so với tốc độ tăng trưởng cách đây một thập kỷ, khi Fed cũng đang ở năm cuối cùng của chu trình nâng lãi suất.

“Khoảng cách giữa tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi và các quốc gia phát triển vẫn được duy trì, cũng như là lợi suất từ hoạt động đầu tư. Giới đầu tư sẽ tiếp tục đổ tiền vào các thị trường mới nổi. Tuy nhiên, kể từ thời điểm này, không phải khoản đầu tư nào vào thị trường mới nổi cũng lạc quan và nhà đâu tư nên kỹ tính hơn trong việc lựa chọn địa điểm rót vốn”, Nishihama cho biết.

Thứ tư, tất cả 21 đồng tiền của các thị trường mới nổi trên toàn cầu đều đang mang lại lợi nhuận từ chênh lệch lãi suất ở mức dương trong năm nay. Jason Daw, Giám đốc chiến lược thị trường mới nổi tại Societe Generale SA nhận định, các đồng tiền này có các yếu tố cơ bản duy trì được sự ổn định và thu hút giới đầu tư trên thị trường ngoại hối. Tuy nhiên, giới đầu tư nên bắt đầu để mắt tới đồng USD trong danh mục đầu tư của mình.

Tin bài liên quan