Mức giá hòa vốn đối với dầu thô của Iran ước tính vào khoảng 72 USD/thùng và quốc gia này có thể “sống sót” với mức giá rẻ hiện tại trong ít hơn 10 năm tới

Mức giá hòa vốn đối với dầu thô của Iran ước tính vào khoảng 72 USD/thùng và quốc gia này có thể “sống sót” với mức giá rẻ hiện tại trong ít hơn 10 năm tới

Các quốc gia Trung Đông “trụ” được bao lâu với giá dầu thấp?

(ĐTCK) Nếu giá dầu vẫn ở quanh mức 50 USD/thùng trong tương lai, phần lớn các quốc gia Trung Đông sẽ cạn tiền trong vòng 5 năm tới. Đây là cảnh báo được đưa ra từ báo cáo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) trong tuần này.

Theo báo cáo trên, giá dầu thấp sẽ thổi bay 360 tỷ USD thu nhập của các quốc gia chuyên sản xuất dầu mỏ riêng trong năm nay.

So với mức đỉnh hơn 100 USD/thùng trong năm ngoái, giá dầu giao dịch quanh ngưỡng 50 USD/thùng, thậm chí là 45 USD/thùng đang khiến khá nhiều quốc gia đối diện với nguy cơ thâm hụt ngân sách.

Ả Rập Xê út, nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, cần phải bán ra ở mức 106 USD/thùng để có thể cân bằng ngân sách, theo ước tính của IMF.

Với mức giá 50 USD/thùng như hiện tại, ngân sách của vương quốc này chỉ có thể chịu đựng trong 5 năm.

Đây chính là lý do vì sao Ả Rập Xê út đang có nhiều hành động để tăng nguồn thu cho ngân sách. Quốc gia này đã bán ra 4 tỷ USD trái phiếu kể từ đầu năm đến nay, thêm vào đó, ngân hàng trung ương nước này đã rút khoảng 70 tỷ USD trong 6 tháng qua ra khỏi quỹ đầu tư BlackRock.

Mức giá hòa vốn đối với dầu thô của Iran ước tính vào khoảng 72 USD/thùng và quốc gia này có thể “sống sót” với mức giá rẻ hiện tại trong ít hơn 10 năm tới. Viễn cảnh này có vẻ sáng sủa hơn so với Ả Rập Xê út, tuy nhiên, Iran vẫn chịu tác động mạnh bởi các lệnh cấm vận và việc nâng mức sản lượng còn phụ thuộc nhiều vào quá trình thực hiện của thỏa thuận hạt nhân.

Iraq và Bahrain là 2 quốc gia chịu áp lực rất lớn từ việc giá dầu xuống thấp. Bahrain vốn đang phải chịu khá nhiều các món nợ với tình trạng thâm hụt ngân sách kéo dài trong vài năm qua.

Thực tế, với Iraq, quốc gia này phải đối mặt với những tổn thất do xung đột kéo dài tại đây. IMF cảnh báo rằng: “Tình trạng bạo lực gia tăng có tác động bất lợi tới sự tự tin, kỳ vọng cũng như các hoạt động bình thường của nền kinh tế Iraq”.

Các quốc gia Trung Đông “trụ” được bao lâu với giá dầu thấp? ảnh 1

 Mức giá hòa vốn đối với dầu thô của một số quốc gia Trung Đông

Trong số các quốc gia khai thác dầu mỏ tại Trung Đông, Kuwait, Qutar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) là những đất nước ở vị trí “dễ thở” hơn, trong bối cảnh giá dầu xuống thấp. Theo IMF, những quốc gia này có thể chịu đựng giá dầu ở mức 50 USD/thùng trong ít nhất một thập kỷ tới..

Lợi thế của các quốc gia này là chi phí sản xuất thấp với mức giá hòa vốn đối với Kuwait vào khoảng 49 USD/thùng, Qatar là 56 USD/thùng và UAE là 73 USD/thùng.

Bên cạnh đó, 3 quốc gia này đã xây dựng được một lượng dự trữ khổng lồ nhờ nguồn thu từ giá dầu cao trong giai đoạn trước. Theo IMF, UAE có thể chấp nhận mức giá dầu ở 50 USD/thùng trong gần 30 năm, Qatar và Kuwait trong gần 25 năm.

Tin bài liên quan