Các hãng hàng không Mỹ đã cắt giảm số lượng chuyến bay hoặc chuyển sang sử dụng máy bay cỡ nhỏ cho hành trình Mỹ - Cuba

Các hãng hàng không Mỹ đã cắt giảm số lượng chuyến bay hoặc chuyển sang sử dụng máy bay cỡ nhỏ cho hành trình Mỹ - Cuba

Các hãng hàng không Mỹ giảm hào hứng với Cuba

(ĐTCK) Cuối năm ngoái, nhiều chuyên gia ngành công nghiệp du lịch Mỹ lên tiếng tuyên bố, Cuba sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn nhất đối với công dân Mỹ, sau khi mối quan hệ giữa hai nước tiến thêm một bước mới. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, nhiều hãng hàng không Mỹ cắt giảm mạnh các chuyến bay tới thiên đường nhiệt đới này. Điều gì đang xảy ra?

5 tháng sau khi chuyến bay đầu tiên tới, American Airlines Group Inc, hãng vận tải lớn nhất cung cấp chuyến bay từ Mỹ sang Cuba đã cắt giảm 25% số chuyến bay hàng ngày thuộc hành trình này, đồng thời chuyển sang sử dụng loại máy bay cỡ nhỏ hơn.

Trong khi đó, Silver Airways Corp giảm số lượng chuyến bay tới 6 thành phố Cuba, còn JetBlue Airways Corp chuyển sang dùng các máy bay cỡ nhỏ, bởi nhu cầu thực tế thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.

Vấn đề lớn nhất của các hãng hàng không này là họ chưa có “ý niệm” rõ ràng về nhu cầu đi lại từ Mỹ sang Cuba. Cụ thể, khi chính quyền Mỹ ký kết thỏa thuận cho phép khôi phục các chuyến bay thương mại, trong đó có 20 chuyến bay hàng ngày tới Havana, các hãng hàng không đã nhanh chân nộp đơn đăng ký. Kết quả, số lượng chuyến bay mà các hãng đề nghị cao gấp ba so với số lượng ký kết thỏa thuận và hiện có 120 chuyến bay hàng ngày tới quốc gia này.

“Các hãng hàng không đã vội vã bước vào cuộc đua cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách tới Cuba, mà không dựa trên nhu cầu. Bởi thực tế, họ không có các số liệu lịch sử để xem xét. Tất cả chỉ dựa trên cảm tính”, Karen Esposito, Giám đốc Cuba Travel Network, công ty chuyên cung cấp tours du lịch tới Cuba cho biết.

Trong khi đó, Silver Airways chỉ ra thêm các khó khăn khác, đó là sự phức tạp trong thỏa thuận giữa Mỹ và Cuba về hoạt động du lịch. Bất chấp những nỗ lực gắn kết mối quan hệ với Cuba của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, các lệnh cấm vận kéo dài trong 54 năm qua vẫn tồn tại. Đó là những quy định ngăn cấm người Mỹ tới Cuba du lịch, đồng thời khiến các hoạt động giao dịch tài chính trở nên vô cùng khó khăn.

Hiện tại, đa phần du khách tới Cuba theo các chương trình “giao lưu” giữa các quốc gia và số lượng này khá ít ỏi. Cũng chính bởi vậy, bị lôi cuốn bởi sự “khép kín”, rất nhiều người mong muốn được đặt chân tới hòn đảo nhiệt đới này.

Tom Popper, Giám đốc Insight Cuba, công ty chuyên tổ chức tour có trụ sở tại New York cho biết: “Trong năm 2015, 2016, số lượng hành khách mà chúng tôi tổ chức đưa tới Cuba tăng lên gấp 3 lần. Con số này đã phần nào chứng tỏ sự thay đổi theo hướng thông thoáng hơn của giới chức Cuba”.

Tuy nhiên, Cuba chắc chắn không phải điểm đến “vừa túi tiền” đối với nhiều du khách. Sự quan tâm đặc biệt của cư dân toàn cầu đối với quốc gia này đã dẫn tới giá cả tại đây tăng chóng mặt. Ngay từ trước khi các hãng hàng không Mỹ được phép tổ chức các chuyến bay tới đây, giá khách sạn, taxi và các dịch vụ du lịch khác tại Cuba đều leo thang, có dịch vụ gần 400%. Một số phòng khách sạn hiện có mức giá 650 USD/đêm, đủ sức làm nhụt chí những du khách muốn tìm kiếm nắng ấm, biển xanh tại các hòn đảo nơi đây.

Sang đến đầu năm 2017, giá cả hàng hóa, dịch vụ tại Cuba mới bắt đầu ổn định trở lại và đây là lần đầu tiên kể từ năm 2014 chưa có tín hiệu tăng lên.

Không kể chi phí đắt đỏ, những khó khăn khi thanh toán cũng là trở ngại trong việc thu hút du khách của Cuba.

“Các hãng hàng không không tính toán được rằng, nhu cầu tới Cuba luôn có, nhưng bị ngăn trở bởi nhiều bất tiện về dịch vụ tại đây. Bạn không thể thanh toán tiền phòng bằng thẻ tín dụng, mọi chi tiêu đều phải dùng tiền mặt. Mỗi người phải mang theo 2.500 – 3.000 USD tiền mặt chỉ để thanh toán phòng khách sạn, chưa kể cho các hoạt động khác”, Popper cho biết.

Trong khi đó, du khách Mỹ nếu muốn tìm kiếm nắng ấm có thể chọn những điểm đến như Canada, Anh, hay các quốc gia châu Á, mà không cần phải đối mặt với những rắc rối như tại Cuba.

“Sẽ còn cần một thời gian rất, rất dài nữa để Cuba có thể trở thành điểm đến thông dụng tại vùng Caribe so với các địa điểm khác”, Andrew Levy, Giám đốc tài chính United Continental Holdings Inc nhận xét.

Tin bài liên quan