Các đồng tiền mạnh sẽ biến động thế nào thời gian tới?

Các đồng tiền mạnh sẽ biến động thế nào thời gian tới?

(ĐTCK) Báo cáo Triển vọng Thị trường Toàn cầu tháng 11/2018 “Phải chăng là cú xóc tạm thời?” của Ngân hàng Standard Chartered vừa công bố nhận định, triển vọng của các đồng ngoại tệ trong thời gian tới.

Đồng USD có xu hướng tăng ngắn hạn trước khi đi ngang trung hạn

Các chuyên gia của Ngân hàng Standard Chartered kỳ vọng thị trường biến động nhiều hơn khi đồng USD có khả năng tăng giá lên mức mục tiêu 97.90 và nếu tiếp tục tăng có thể tiến đến mốc 100 điểm trong ngắn hạn.

Các yếu tố dẫn dắt chính đối với sức mạnh của đồng USD vẫn được duy trì như chênh lệch lãi suất, thanh khoản toàn cầu chặt chẽ và Fed duy trì xu hướng thắt chặt.

Cùng với đó là lo ngại về chiến tranh thương mại khiến tăng trưởng Trung Quốc giảm và qua đó tác động đến cả châu Á và châu Âu trước khi ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ.

Sức mạnh của đồng USD cuối cùng có thể khiến Fed phải thắt chặt chính sách chậm lại, do đó cho phép nền kinh tế toàn cầu phục hồi. Kịch bản này hỗ trợ triển vọng trung hạn của Ngân hàng Standard Chartered về đồng USD đi ngang trong biên độ.

EUR - Suy yếu ngắn hạn, đi ngang trung hạn

Tỷ giá EUR/USD khả năng duy trì dưới 1.15 trong ngắn hạn. Ngân hàng Standard Chartered dự báo tỷ giá có thể giảm xuống mức thấp nhất trong năm 2018 là 1.13 so với mục tiêu 1.1190 ban đầu. 

Thị trường cuối năm có xu hướng biến động và mục tiêu tiếp theo nếu xu hướng giảm kéo dài là 1.0870. Số liệu kinh tế gần đây cho thấy nền kinh tế khu vực châu Âu suy yếu do các vấn đề thương mại tác động đến sản xuất và đầu tư vốn theo kế hoạch doanh nghiệp.

ECB có thể trở nên thận trọng hơn và lo ngại xung quanh tình hình tại Italia khó có khả năng sớm mất đi. Tình hình chính trị tại Đức cũng đang chuyển dịch theo hướng bất ổn và đàm phán Brexit cũng phần nào ảnh hưởng đến nền kinh tế Châu Âu.

Trong trung hạn, đồng EUR suy yếu có thể hỗ trợ ổn định nền kinh tế khu vực châu Âu và mở ra con đường cho ECB tiếp tục bình thường hóa chính sách tiền tệ, trong khi đồng USD mạnh hơn đáng kể có thể làm chậm tăng trưởng và làm thay đổi kế hoạch lãi suất dự kiến.

Dự báo của Ngân hàng Standard Chartered đối với EUR/USD là giao dịch đi ngang trong biên độ sau khi chạm mức thấp trong năm 2018

JPY - Đi ngang trong biên độ trước thềm các cuộc đàm phán thương mại song phương

Báo cáo của Ngân hàng Standard Chartered nhận định, tỷ giá USD/JPY đang duy trì trong phạm vi giao dịch hẹp thời gian gần đây khi nền kinh tế hoạt động tốt, nhưng lạm phát chưa thể tăng lên.

Các nhà đầu tư Nhật Bản đã mua tài sản ở nước ngoài, nhưng chi phí bảo hiểm rủi ro tiền tệ có thể khiến hoạt động này ngừng lại - hoặc thậm chí các nhà đầu tư có thể bán tài sản nước ngoài và chuyển dòng vốn hồi hương vào đồng JPY. Đồng USD mạnh sẽ hỗ trợ giá xung quanh ngưỡng 110.00.

Trong trung hạn, các cuộc đàm phán thương mại song phương của Mỹ và quan hệ Mỹ-Trung Quốc sẽ xác định xu hướng USD/JPY. Đồng JPY bị định giá thấp có thể sẽ trở thành động lực chi phối khi đồng USD tạo đỉnh.

Theo đánh giá của Ngân hàng Standard Chartered, vùng 109.70-114.70 có khả năng giữ vững và nếu phá vỡ sẽ là dấu hiệu hình thành xu hướng mới.

GBP - Biến động trong ngắn hạn với xu hướng tăng trung hạn

Brexit và cân bằng quyền lực chính trị vẫn là động lực chính trong ngắn hạn. Ngân hàng Standard Chartered dự báo biến động tiếp diễn theo sau các tiêu đề tin tức.

Tỷ giá không thể vượt lên trên 1.30 cho thấy khả năng giảm trở lại mức thấp nhất trong năm 2018 ở mức 1.2660, nhưng các chuyên gia của Ngân hàng Standard Chartered kỳ vọng hỗ trợ quanh mức 1.25 sẽ khá mạnh.

Xu hướng trung hạn của Ngân hàng Standard Chartered tích cực đối với đồng GBP nếu có bất kỳ đợt giảm giá nào, nhằm tận dụng lợi thế của việc bị đánh giá thấp về mặt cấu trúc và kỳ vọng rằng kịch bản Brexit xấu nhất sẽ tránh được.

Báo cáo cho rằng một khi bất ổn kết thúc, nền kinh tế sẽ trở lại tích cực và kích cầu tài khóa sẽ được triển khai, theo đó hỗ trợ tăng lãi suất

AUD - Dự báo suy yếu ngắn hạn khi tăng trưởng và thương mại của châu Á sụt giảm

Theo Ngân hàng Standard Chartered, tỷ giá AUD/USD giữ vững ngưỡng kháng cự quanh mức 0.7310 và bị đẩy về phía ngưỡng tâm lý 0.70 trước khi có một đợt phục hồi ngắn.

Các chuyên gia của Ngân hàng Standard Chartered kỳ vọng mô hình giao dịch trong ngắn hạn sẽ tiếp tục khi đồng AUD suy yếu về mức 0.6825 thấp nhất trong năm 2016, với điều kiện ngưỡng kháng cự tại 0.7230 không bị phá vỡ.

Ngân hàng Standard Chartered cũng cho biết không kỳ vọng nhiều vào hỗ trợ cho hàng hóa từ các đợt kích cầu của Trung Quốc và tiếp tục dự báo niềm tin tiêu dùng yếu hơn khi giá nhà giảm.

Trong trung hạn, Ngân hàng Standard Chartered đánh giá AUD/USD sẽ ổn định thành mô hình giao dịch trong biên độ, được đảm bảo bởi tăng trưởng toàn cầu chậm lại và nền kinh tế trong nước điều chỉnh sẽ ngăn RBA tăng lãi suất.

CNY - Ổn định ngắn hạn nhờ PBoC kiểm soát

Trong ngắn hạn, Ngân hàng Standard Chartered cho rằng, USD/CNY đã từ từ tiến đến và ổn định trên mức 6.90 khi nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục chậm lại, thị trường tài sản vẫn chịu áp lực và chính quyền đưa ra các biện pháp với mục tiêu hỗ trợ.

Do đó, Ngân hàng Standard Chartered tin rằng việc can thiệp từ PBoC đã ngăn cản tỷ giá USD/CNY chạm ngưỡng tâm lý 7.00 và việc đóng tài khoản vốn cũng hỗ trợ.

Trong tương lai gần, cuộc bầu cử trung hạn của Mỹ và cuộc họp G20 vào cuối tháng 11 có thể mang đến những diễn biến mới cho căng thẳng thương mại Trung-Mỹ. Ngân hàng Standard Chartered kỳ vọng đồng USD mạnh tiếp tục duy trì áp lực lên ngưỡng 7.00.

Ngân hàng Standard Chartered không thay đổi nhận định USD/CNY tăng giá trong trung hạn.

Các chuyên gia của Ngân hàng Standard Chartered kỳ vọng việc tập trung kích cầu tài khóa sẽ hỗ trợ tiêu dùng, kích cầu tiền tệ có giới hạn sẽ bảo vệ hệ thống tài chính và phá giá đồng tiền có kiểm soát sẽ ngăn chặn nền kinh tế Trung Quốc suy thoái.

Chính sách chiến lược giảm đòn bẩy nền kinh tế và giảm rủi ro khu vực tài chính có thể tạm dừng. Mức tăng USD/CNY có thể tương quan với mức độ nghiêm trọng của căng thẳng thương mại Trung-Mỹ.

Nếu kế hoạch áp thuế sắp tới của Mỹ được triển khai, chúng tôi dự báo tỷ giá USD/CNY sẽ tăng lên 7.15. Nếu Trump áp thuế ở mức độ cao hơn đối với tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Báo cáo cho biết dự báo đợt tăng giá có thể chạm mốc 7.40.

Đồng tiền các Thị trường Mới nổi: Vẫn dễ bị tổn thương bất chấp phục hồi gần đây

Sau khi đồng USD tăng giá mạnh, Báo cáo của Ngân hàng Standard Chartered nhận định, một số đồng tiền các Thị trường Mới nổi đã hồi phục phần nào.

Các yếu tố cơ bản cho thấy mặc dù ở mức giá hấp dẫn, nhiều thị trường và đồng tiền tại các Thị trường Mới nổi vẫn dễ bị tổn thương bởi dòng vốn rút ra và dễ bị thiếu hụt thanh khoản cũng như chi phí đồng USD.

Theo đánh giá của Ngân hàng Standard Chartered, đồng tiền các Thị trường Mới nổi sẽ tiếp tục suy yếu khi đồng USD quay lại xu hướng tăng.

Tin bài liên quan