Cựu Tổng thống Bill Clinton và Tổng thống Donald Trump tại Tiệc nhậm chức tháng 1/2017. Ảnh: Getty Images.

Cựu Tổng thống Bill Clinton và Tổng thống Donald Trump tại Tiệc nhậm chức tháng 1/2017. Ảnh: Getty Images.

Các công tố viên trong vụ luận tội của Bill Clinton sẽ làm luật sư cho ông Trump trong lần luận tội này

(ĐTCK) Tờ Politico đưa tin, hai luật sư Kenneth Starr và Robert Ray, những người từng là công tố viên đặc biệt cho vụ án luận tội cựu Tổng thống Bill Clinton năm 1998, sẽ tham gia một nhóm luật sư bào chữa cho nhà lãnh đạo đương nhiệm của Mỹ Donald Trump trong các phiên điều trần luận tội ông tại Thượng viện sắp tới. 

Theo Politico, trong nhóm bảo vệ ông Trump còn có ông Alan Dershowitz, cựu giáo sư Luật Hiến pháp tại Đại học Harvard. Ông là một người nổi tiếng vì liên tục bảo vệ ông Trump khi phát biểu trên nhiều chương trình trên truyền hình Mỹ. 

Đội ngũ bào chữa cho Tổng thống cũng bao gồm cựu Tổng chưởng lý của Florida, ông Pam Bondi và cựu Luật sư Liên bang Jane Raskin, cũng là luật sư bảo vệ ông Trump trong cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Muller liên quan đến vụ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của.

Trước đó, vào ngày 4/9/2019, Hạ viện Mỹ đã khởi động một cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump. Đảng Dân chủ đã có thể bắt đầu quá trình này do thực tế là đảng này chiếm đa số ghế ở Hạ viên Mỹ.  

Lý do mà phe Dân chủ đưa ra để khởi động luận tội là ông Trump đã gây áp lực lên Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một cuộc điện đàm vào tháng 7 năm ngoái để Kiev giúp người đứng đầu chính quyền Washington tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2020.

Vào ngày 18/12/2019, Hạ viện đã phê chuẩn cáo trạng luận tội tổng thống. Cao trạng đã chính thức được chuyển cho Thượng viện vào hôm thứ Tư (15/1). Phiên toà tại Thượng viện sắp tới dự định diễn ra vào hôm 21/1.

Trong phiên tòa Thượng viện sắp tới, các thượng nghị sĩ sẽ đảm nhận tư cách là bồi thẩm đoàn, và Hạ viện sẽ đứng ra làm công tố viên. Phiên toà này sẽ được điều hành bởi Chánh án Toà án Tối cao Mỹ.  

Để kết tội và phế truất ông Trump, cáo trạng cần có sự ủng hộ của ít nhất 2/3 thượng nghị sĩ (ít nhất 67 phiếu). Với thành phần hiện tại của Thượng viện, khả năng bỏ phiếu ủng hộ luận tội là gần như bằng không, vì đảng Cộng hòa chiếm 53/100 ghế trong Thượng viện của Quốc hội Mỹ.

Lãnh đạo Đảng Cộng hoà chiếm đa số lại Thượng viên Mitch McConnell nhấn mạnh, ông sẽ sớm hoàn thành thủ tục luận tội. Theo giới quan sát, quá trình luận tội tại Thượng viện với một kết cục thực tế được xác định trước sẽ mất khoảng hai tuần.

Tin bài liên quan