Các chuyên gia dự báo sớm thị trường chứng khoán khi ứng viên Joe Biden thắng cử

Các chuyên gia dự báo sớm thị trường chứng khoán khi ứng viên Joe Biden thắng cử

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Đa số các nhà chiến lược thị trường chứng khoán được CNBC thăm dò đều kỳ vọng ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, nhưng có những nhận định trái chiều về tác động của cuộc bầu cử đối với thị trường chứng khoán.

Ai là người chiến thắng?

14 trong số 20 chiến lược gia/chuyên gia được CNBC khảo sát cho rằng, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ giành chiến thắng trước đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc bầu cử tháng 11 sắp tới.

"Trump sẽ chiếm hầu hết các bang đỏ, tuy nhiên, tôi tin rằng, ông ấy sẽ mất Florida và Biden sẽ đi đến chiến thắng cuối cùng", một chuyên gia nói.

Về phản ứng của thị trường, 10/20 chuyên gia dự đoán, chỉ số S&P 500 sẽ giảm trong tháng đầu tiên sau ngày bầu cử, mặc dù không phải tất cả 10 chuyên gia này đặt cược vào một chiến thắng cho Biden.

5/20 chuyên gia gia dự đoán thị trường sẽ tăng mạnh, trong khi 4/20 cho rằng thị trường đi ngang và một chuyên gia từ chối đưa ra câu trả lời.

Cụ thể hơn, 8 chuyên gia cho biết, họ dự đoán chỉ số S&P 500 sẽ giảm 5% trong tháng đầu tiên sau cuộc bầu cử, 3 trong số đó chọn Biden, 2 người chọn Trump và 2 người dự đoán sẽ có cuộc bầu cử kéo dài tranh cãi.

2 chuyên gia dự báo chỉ số S&P 500 sẽ giảm 10% sau cuộc bầu cử, trong đó 1 người chọn Biden, 1 người chọn Trump.

Những chuyên gia trên được giấu tên song CNBC tiết lộ, 19/20 người đang sống và làm việc ở Mỹ và người còn lại ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Cuộc khảo sát qua email đã diễn ra vào tuần trước.

Chính sách thuế của Biden sẽ khiến thị trường phản ứng tiêu cực

Dù Joe Biden nhận được sự ủng hộ từ đa số nhưng các chuyên gia đồng ý rằng, thị trường sẽ phản ứng tiêu cực đối với các chính sách thuế do Biden đề xuất.

“Nếu Biden giành chiến thắng và đảng Dân chủ chiếm Thượng viện, động thái lớn đầu tiên vào năm 2021 sẽ là giảm chính sách thuế", một chuyên gia cho biết.

Một chuyên khác thì nhận định, phản ứng của thị trường sẽ phụ thuộc vào cuộc đua tại Thượng viện.

“Nếu đảng Dân chủ giành chiến thắng tại Thượng viện cùng với thắng lợi của Biden, kịch bản thị trường tăng giá có lẽ sẽ khó xảy ra hơn so với việc Biden thắng mà Thượng viện lại thuộc quyền kiểm soát của đảng Cộng hòa. Lý do là Biden khó có khả năng theo đuổi chính sách thuế của mình nếu phe đối lập nắm quyền tại Thượng viện", chuyên gia cho biết.

Theo CNBC, trong khi một số công ty tỏ ra lo ngại vì các chính sách thuế của Biden, một số khác cho biết, họ cảm thấy phản ứng toàn diện đối với cuộc khủng hoảng sức khỏe và đề xuất đầu tư vào năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng có thể bù đắp lại tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư.

Trump chiến thắng hay một cuộc bầu cử đầy tranh cãi?

Chỉ 3/20 chuyên tham gia cuộc khảo sát mong đợi ông Trump chiến thắng một cách rõ ràng, không có tranh cãi.

Khi được hỏi phản ứng của thị trường đối nếu ông Trump chiến thắng, 11 đồng tính cho rằng, S&P 500 có thể sẽ tăng 5%, 5 chuyên gia khác dự đoán thị trường sẽ đi ngang.

Một số chuyên gia khác cho rằng, ông Trump khiến thị trường trở nên tích cực trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, song xu hướng tăng của thị trường sẽ bị giới hạn vào năm 2021, vì những hạn chế trong chính sách thương mại và nhập cư có thể sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Các chuyên gia đều cho rằng, một trong những rủi ro lớn nhất đối với thị trường vẫn là mức định giá quá cao, sau khi các tin tức về vắc-xin đẩy các thị trường lên mức cao kỷ lục như hiện nay.

Chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc bầu cử gây tranh cãi. Nếu kịch bản này xảy ra, 11 nhà phân tích dự đoán thị trường sẽ giảm từ 5-10% và 5 người khác thì dự báo một mức giảm tồi tệ hơn 10%.

Năm 2000, trong cuộc đua giữa Tổng thống George W. Bush và ứng cử viên đảng Dân chủ Al Gore, cuộc kiểm phiếu lại tại bang Florida đã xảy ra xung đột. Tòa án Tối cao Mỹ đã phải can thiệp và cuộc tranh cử chỉ được giải quyết xong vào đầu tháng 12 - hơn một tháng sau ngày bầu cử.

Dự báo chỉ số S&P 500 cuối năm

CNBC đã yêu cầu 20 chuyên gia theo dõi thị trường dự báo về chỉ số S&P 500 vào cuối năm nay. Đóng cửa phiên 26/8, S&P tăng lên mức cao kỷ lục 3.478,73 điểm.

Các chuyên gia dự báo sớm thị trường chứng khoán khi ứng viên Joe Biden thắng cử ảnh 1

Diễn biến chỉ số S&P 500.

Có 8 chuyên gia dự đoán, S&P 500 sẽ đạt mức 3400-3600 điểm vào cuối năm 2020. 5 chuyên gia cho rằng, chỉ số này sẽ giảm khoảng 6-12% so với mức hiện tại, rơi về vùng 3000-3200. Định giá cao và sự không chắc chắn xung quanh đại dịch Covid-19 những lý do được đưa ra giải thích cho triển vọng tiêu cực này.

Còn lại, 3 chuyên gia đã chọn S&P 500 sẽ vượt mốc 3600 và hai chiến lược gia dự đoán rơi xuống dưới mốc 3000.

Mối quan hệ với Trung Quốc

 Các nhà phân tích tin rằng, tình trạng "chống-Trung Quốc" ở Mỹ có sự ủng hộ của cả hai đảng, nhưng hai ứng cử viên có những cách xử lý khác nhau.

Tổng thống Trump có thể sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn lập trường "chống-Trung Quốc" của mình. Các lệnh trừng phạt sẽ nặng nề hơn ở lĩnh vực công nghệ hơn là trên mặt trận thương mại.

Còn với Joe Biden, ứng cử viên này sẽ có cách tiếp cận vừa phải và ít đối đầu hơn trong quan hệ với Trung Quốc, trong khi đó, tiếp tục cố gắng đưa các doanh nghiệp Mỹ quay về quê hương. 

"Các cuộc đàm phán sẽ quay trở lại phong cách ngoại giao truyền thống”, một chuyên gia nói với CNBC.

Tin bài liên quan