Ảnh AFP

Ảnh AFP

Các CFO toàn cầu đặt cược chỉ số Dow Jones sẽ phá đáy 19.000 điểm

(ĐTCK) Giám đốc tài chính của các tập đoàn lớn trên toàn cầu đang tin rằng, chỉ số Dow Jones sẽ giảm lại vùng dưới 19.000 điểm, mức điểm thấp trong tháng 3/2020 do đại dịch Covid-19 gây ra, trước khi thị trường quay lại tăng điểm và tạo vùng giá cao mới trên 29.000 điểm.

Đó là kết quả của cuộc khảo sát trong quý II/2020 được thực hiện bởi CNBC đối với Hội đồng CFO toàn cầu.

Theo đó, chỉ có 22% CFO của Hội đồng CFO toàn cầu kỳ vọng chỉ số Dow Jones sẽ ghi nhận mức giá cao mới mà không gặp phải sự sụp giảm lớn nào khác, trong khi 51% CFO đang đặt cược rằng chỉ số Dow Jones đang quay trở lại dưới mức 19.000 điểm.

Sự bi quan lớn nhất đến từ các CFO tại khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA), nơi chỉ có 10% CFO cho rằng chỉ số Dow Jones sẽ đạt được đỉnh cao mới mà không điều chỉnh, trong khi 70% CFO khu vực này tin rằng sẽ có một đợt sụt giảm mạnh sắp tới.

Khu vực Bắc Mỹ cũng nghiêng về tiêu cực nhưng ít hơn. Gần 46% CFO dự đoán chỉ số Dow Jones sẽ giảm xuống dưới 19.000 điểm, nhưng 33% cho rằng thị trường có thể đạt đỉnh cao mới mà không trải qua đợt điều chỉnh mạnh nào.

20% CFO tại khu vực EMEA và Bắc Mỹ nói rằng họ không chắc chắn về biến động lớn sắp tới của thị trường chứng khoán Mỹ. Các CFO tại châu Á với 37% không muốn dự đoán biến động của chỉ số Dow Jones, trong khi 44% dự đoán rằng chỉ số Dow Jones sẽ giảm xuống mức thấp hơn so với mức thấp tháng 3/2020.

Các CFO toàn cầu đặt cược chỉ số Dow Jones sẽ phá đáy 19.000 điểm ảnh 1

Bảng kết quả cuộc khảo sát theo khu vực

“2/3 số CFO tại Mỹ cho rằng cần một gói hỗ trợ kinh tế mới, nhưng họ lại không tán thành Fed xem xét lãi suất âm với tỷ lệ 85% CFO”, theo khảo sát được thực hiện bởi CNBC

Hội đồng CFO toàn cầu đại diện cho cho những công ty tư nhân và đại chúng lớn trên thế giới, họ cùng quản lý hơn 5.000 tỷ USD giá trị thị trường trên nhiều lĩnh vực khác nhau. 41/130 thành viên của hội đồng đã trả lời khảo sát, khảo sát được thực hiện từ 14-18/5 bởi CNBC

Các CFO cho rằng, triển vọng kinh tế chung đã trở nên tồi tệ trong những tháng gần đây khi họ đã nhìn thấy những thiệt hại rõ ràng mà các doanh nghiệp của họ bị tác động bởi đại dịch. Trong khảo sát quý II/2020 cho thấy, các CFO trên toàn cầu đang đánh giá tiêu cực về tăng trưởng GDP toàn cầu và họ nói rằng Mỹ đang trãi qua thời điểm tồi tệ nhất trong lịch sử.

80% các CFO ở Bắc Mỹ cho rằng sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng ở Mỹ, trong đó 53% cho rằng sự sụt giảm do nhu cầu thực sự đang giảm. Trong khi đó, 46% CFO ở Bắc Mỹ hy vọng rằng chuỗi cung ứng sẽ mất từ 3 tới 6 tháng để trở lại bình thường.

Mặc dù quan điểm từ nhóm các nhà điều hành cấp cao này đã trở nên xấu đi nhưng nó vẫn chưa ảnh hưởng đến tầm nhìn của họ về việc lựa chọn Tổng thống trong cuộc tranh cử Tổng thống vào tháng 11/2020. Các CFO ở Bắc Mỹ vẫn hy vọng Tổng thống Donald Trump sẽ giành chiến thắng với tỷ lệ 67% và ngược lại 33% cho rằng ông Trump sẽ không giành chiến thắng.

Tin bài liên quan