Các CEO Mỹ lo ngại chính sách nhập cư của Tổng thống Trump

Các CEO Mỹ lo ngại chính sách nhập cư của Tổng thống Trump

Những chính sách di cư khó đoán định và mơ hồ của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đe dọa nền kinh tế nước này trong bối cảnh cơ hội việc làm có nhiều, nhưng nguồn nhân lực lại không tương xứng. Đây là lời cảnh báo của các Giám đốc điều hành (CEO) Mỹ đưa ra trong bức thư đề ngày 23/8.
Trong thư gửi Bộ trưởng An ninh nội địa Kirstjen Nielsen, nhóm Bàn tròn Doanh nghiệp, một tổ chức đại diện cho các tập đoàn và doanh nghiệp lớn nhất nước Mỹ, đã lên tiếng chỉ trích các chính sách đối với người nhập cư của chính quyền Tổng thống Trump, đồng thời hối thúc giới chức nước này đánh giá thận trọng những chủ trương liên quan tới lao động nhập cư mới đây, vốn gây hoang mang trong cộng đồng người lao động nhập cư và tổn hại tới những nỗ lực thu hút nhân tài nước ngoài của các công ty trong nước. 

Bức thư, với chữ ký của 59 CEO nổi tiếng như Tim Cook của Apple, Jamie Dimon thuộc JPMorgan Chase, James Quincey của tập đoàn nước giải khát Coca-Cola, Ginni Rometty của IBM hay Arne Sorenson của Marriott, chỉ rõ vào thời điểm nguồn cung việc làm dồi dào nhưng lại thiếu lao động lành nghề, chính phủ không nên siết chặt việc tiếp cận nguồn lao động nước ngoài chất lượng cao. 

Nhóm Bàn tròn Doanh nghiệp đổ lỗi Cơ quan Di trú và quyền công dân Mỹ, thuộc Bộ An ninh nội địa, đã không có những quyết sách đồng bộ, dẫn tới việc nhiều người lao động nhập cư, vốn đã được tuyển dụng trong nhiều năm, bị các nhà chức trách từ chối cho phép ở lại Mỹ.
Các CEO viện dẫn trong nhiều trường hợp, Bộ An ninh nội địa Mỹ đã thu hồi giấy phép lao động vốn cấp cho thân nhân của những lao động nhập cư hợp pháp, trong khi một số lao động nước ngoài theo diện chương trình thị thực H-1B, vốn cho phép doanh nghiệp Mỹ bảo lãnh những người lao động nước ngoài làm việc cho các ngành nghề chuyên biệt, cũng bị ảnh hưởng do các chính sách di cư của chính quyền Washington. 

Theo nhóm Bàn tròn Doanh nghiệp, nhằm tránh sự hao tổn tài chính và những rắc rối cho doanh nghiệp Mỹ, chính phủ nước này cần đưa ra quy tắc cụ thể và rõ ràng trong chính sách di cư, đồng thời thực thi những chủ trương này một cách đồng bộ. 

Trước đó, hồi tháng Sáu, nhóm này đã lên tiếng chỉ trích chính sách "không khoan dung" của Tổng thống Trump, vốn được triển khai từ tháng 5/2018 nhằm ngăn chặn hàng nghìn gia đình nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ mỗi tháng rồi xin tị nạn.
Theo chính sách này, các trẻ em trong gia đình nhập cư bất hợp pháp sẽ bị chia tách khỏi bố mẹ chúng và từ khi chính sách trên được triển khai, khoảng 3.000 trẻ em bị buộc phải rời khỏi bố mẹ. Nhóm Bàn tròn Doanh nghiệp đã gọi hành động này là "tàn bạo và đi ngược lại những giá trị Mỹ."

Trước sự phản đối mạnh mẽ trong và ngoài nước, Tổng thống Trump đã ngừng thực thi chính sách trên, đồng thời cho phép những đứa trẻ nhập cư đoàn tụ với gia đình.
Tin bài liên quan