Ca Covid-19 trong cộng đồng ở Thư Lan (Trung Quốc) lây nhiễm 40 người

Cụm dịch Covid-19 trong cộng đồng ở thành phố Thư Lan, tỉnh Cát Lâm, miền Đông Bắc Trung Quốc vẫn tiếp tục lây lan.
Bà Vương Bân, quan chức Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc. Ảnh: china.com.cn.

Bà Vương Bân, quan chức Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc. Ảnh: china.com.cn.

Quan chức y tế nước này thừa nhận vẫn còn những lỗ hổng và tâm lý lơ là trong công tác phòng chống dịch tại một số địa phương ở Trung Quốc.

Tính đến hết ngày 17/5, ca Covid-19 phát hiện trong cộng đồng ở thành phố Thư Lan đã gây lây nhiễm cho 40 người ở 5 đơn vị hành chính cấp huyện thuộc 2 tỉnh ở miền Đông Bắc Trung Quốc, trong đó có 37 người bệnh và 3 trường hợp không triệu chứng.

Vụ việc này cũng đã khiến Bí thư thành ủy Thư Lan cùng 5 quan chức trong ngành y tế và lực lượng công an địa phương bị miễn nhiệm. Đến nay, nguồn lây của ca bệnh cộng đồng đầu tiên là 1 nữ nhân viên giặt là của Sở Công an thành phố Thư Lan vẫn là một bí ẩn.

Theo nhận định của bà Vương Bân, quan chức Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc, cụm dịch này cho thấy còn tồn tại những mắt xích yếu trong công tác phòng chống dịch tại một số địa phương ở nước này.

Bà Vương Bân nói: "Trước tiên, một số nơi đã có tư tưởng lơ là buông lỏng, một bộ phận người dân đã lơi lỏng ý thức tự bảo vệ. Thứ 2, cần nâng cao ý thức và năng lực phòng hộ của những người đảm nhận trách nhiệm đưa đón người nhập cảnh và tại các điểm cách ly tập trung. Thứ 3, cụm dịch này nhắc nhở chúng ta cần mở rộng phạm vi xét nghiệm, đặc biệt là đối với các đối tượng trọng điểm cần thực hiện xét nghiệm triệt để".

Bí thư Tỉnh ủy Cát Lâm coi cụm dịch cộng đồng này là một bài học "đau đớn" và yêu cầu các địa phương trong tỉnh sớm sửa chữa thiếu sót, tăng cường trách nhiệm cá nhân, làm tốt công tác phòng chống dịch từ những chi tiết nhỏ nhất.

Tin bài liên quan