Brexit: Kẻ chiến thắng và kẻ chiến bại

Brexit: Kẻ chiến thắng và kẻ chiến bại

(ĐTCK) Chiến thắng lịch sử của phe ủng hộ nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đã làm náo loạn thị trường tài chính, kinh doanh với giới chính trị. Dưới đây là một số “gương mặt” điển hình của phe chiến thắng và chiến bại.

Người chiến thắng

Boris Johnson và Michael Gove

 Đây là 2 gương mặt tiêu biểu dẫn đầu chiến dịch “Ra đi”.

Boris Johnson - cựu Thị trưởng London và Michael Gove - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Anh trở thành người hùng đối với Đảng Bảo thủ và những người không ưa EU.

Brexit: Kẻ chiến thắng và kẻ chiến bại ảnh 1

 Boris Johnson - cựu Thị trưởng London

Nếu Thủ tướng Anh David Cameron từ chức, đây sẽ là 2 đại diện nặng ký của Đảng Bảo thủ cho vị trí này.

Bên cạnh đó, Brexit cũng là chiến thắng dành cho lãnh đạo Đảng Nước Anh Độc lập Nigel Farage, người không tham gia chính thức vào chiến dịch vận động ủng hộ ra đi, nhưng đã thúc đẩy quá trình này trong 1/4 thế kỷ qua.

Marine Le Pen và Vladimir Putin

Lãnh đạo Đảng National Front tại Pháp, với đường lối chống lại việc nhập cư Marine Le Pen không hề giấu diếm việc ủng hộ Brexit. Đặc biệt, việc Brexit xảy ra chỉ 1 năm trước khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra tại Pháp sẽ có ý nghĩa đặc biệt đối với Marine Le Pen.

Brexit: Kẻ chiến thắng và kẻ chiến bại ảnh 2

Bà Marine Le Pen 

Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể cũng sẽ khá hài lòng với kết quả này, bởi việc châu Âu bận rộn với mối lo Brexit đồng nghĩa với việc khu vực này mất đi sự tập trung vào xung đột giữa Nga và Ukraine, cũng như chiến lược giảm bớt sự phụ thuộc vào năng lượng từ Nga.

Những người ghét EU

Đương nhiên Brexit sẽ mang lại niềm vui lớn đối với những người không ưa gì EU, trong đó có một số doanh nhân mà công việc kinh doanh của họ chịu ảnh hưởng tiêu cực từ các quy định của EU.

Trong số đó có thể kể tới Tim Martin, người sáng lập JD Wetherspoon Plc; David Ross, người sáng lập Carphone Warehouse Group Plc. Đây đều là các thành viên đã ủng hộ nhiệt tình cho chiến dịch vận động ủng hộ ra đi.

Brexit: Kẻ chiến thắng và kẻ chiến bại ảnh 3

Tim Martin, người sáng lập JD Wetherspoon Plc 

Vàng và các tài sản an toàn khác

Nhà đầu tư phải tìm nơi an toàn để tập kết tài sản của mình khi thị trường biến động mạnh. Nhờ Brexit, giá vàng đã tăng lên mức cao nhất 2 năm. Cổ phiếu của các công ty khai thác vàng không ngừng tăng lên, trong đó phải kể tới Randgold Resources Ltd; Fresnillo Plc và Polymetal International Plc.

Brexit: Kẻ chiến thắng và kẻ chiến bại ảnh 4

 Vàng trỗi dậy, đồng bảng Anh gục ngã

Dublin, Amsterdam và các trung tâm tài chính khác

Brexit khiến các nhà băng tại London gặp nhiều khó khăn hơn trong việc cung cấp dịch vụ tại EU, chưa kể những khó khăn đối với nhân viên không phải công dân Anh. Vì nhiều lý do, London sẽ không còn “tỏa sáng” như trước đây khi Anh rời khỏi EU, và các trung tâm tài chính khác như Dublin hay Amsterdam sẽ có cơ hội để phát triển hơn nữa.

Kẻ chiến bại

David Cameron và George Osborn

Không ngoa khi nói rằng, ông David Cameron đã tự dẫn mình tới kết cục ngày hôm nay. Chính ông Cameron đã lựa chọn việc kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý nhằm thu hút sự ủng hộ từ những người có tư tưởng chống EU và đối phó với thách thức từ Đảng Nước Anh độc lập trong cuộc bầu cử vừa diễn ra.

Brexit: Kẻ chiến thắng và kẻ chiến bại ảnh 5

 Thủ tướng Anh David Cameron cùng những người ủng hộ nước Anh ở lại EU

Hiện tại, tương lai chính trị của ông Cameron chưa rõ ràng, kéo theo cánh tay phải của ông - George Osborne chịu ảnh hưởng.

Giới chức EU và các quan chức khác

Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch Qũy Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde và Thủ tướng Canada Justin Trudeau là một trong những cái tên tiêu biểu đang trong tình trạng khá thất vọng trước kết quả bỏ phiếu tại Anh.

Các ngân hàng lớn

Những rắc rối mà Brexit mang lại sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của rất nhiều ngân hàng trên toàn cầu, đặc biệt là các ngân hàng tham gia sâu vào thị trường ngoại hối như Saxo Bank AS và FXCM Inc.

Các tài sản đầu tư nhiều rủi ro

Những phản ứng dữ dội trên thị trường chứng khoán, trái phiếu, tiền tệ khi Brexit xảy ra ngay từ khi kết quả cuối cùng chưa được công bố đã chứng tỏ, giới đầu tư vô cùng lo ngại trước tình huống bất ngờ này và sẵn sàng tháo chạy khỏi các thị trường.

London

Stanley, JPMorgan và BlackRock là một trong rất nhiều những tập đoàn quốc tế sẽ cắt giảm nhân lực tại London, dần dịch chuyển hoạt động sang địa điểm khác. Làn sóng các công ty bỏ rơi London sẽ khiến thành phố này chịu thiệt hại về thu thuế, giá nhà đất.

Brexit: Kẻ chiến thắng và kẻ chiến bại ảnh 6

 Bất động sản cao cấp tại London

Tương lai bất ổn phía trước

Bà Nicola Sturgeon, người đứng đầu chính quyền Scotland đã phát biểu rõ ràng, kết quả bỏ phiếu cho thấy, người dân Scotland mong muốn Anh ở lại EU. Nếu Brexit xảy ra, bà sẽ phải lựa chọn cách tốt nhất cho người dan Scotland.

Brexit: Kẻ chiến thắng và kẻ chiến bại ảnh 7

 Bà Nicola Sturgeon

Với mong muốn trái chiều này, chính phủ Anh sẽ phải tìm cách để đảm bảo tính thống nhất tại các khu vực trong Vương quốc Anh khi Brexit xảy ra.
Tin bài liên quan