Brexit bắt đầu, bảng Anh xuống mức thấp nhất 3 thập kỷ

Brexit bắt đầu, bảng Anh xuống mức thấp nhất 3 thập kỷ

(ĐTCK) Đồng bảng Anh vừa rơi xuống mức thấp nhất 3 thập kỷ qua, trong bối cảnh gia tăng lo lắng về việc Brexit sẽ sớm hoàn thành, khiến quốc gia này bị giới hạn khi tham gia vào thị trường châu Âu.

Đồng bảng Anh đã xuống thấp hơn cả mức đáy được thiết lập ngày 23/6 so với đồng USD khi cuộc trưng cầu dân ý với kết quả người dân Anh muốn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) được đưa ra, đồng thời rơi xuống mức thấp nhất so với đồng euro trong 31,5 năm qua.

Brexit bắt đầu, bảng Anh xuống mức thấp nhất 3 thập kỷ ảnh 1

Đồng bảng Anh rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 1985 

Đà trượt dài này của đồng bảng Anh là kết quả của việc Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, các lĩnh vực tài chính có thể sẽ không nhận được sự ưu đãi đặc biệt nào trong cuộc đàm phán rời khỏi châu Âu của Anh.

Đồng bảng Anh đã giảm mạnh so với 16 đồng tiền khác kể từ cuối tuần trước, khi có thông báo rằng bà May sẽ thúc đẩy việc Anh rời khỏi EU và quá trình có thể bắt đầu vào tháng 3/2017.

“Chúng ta nhận ra thị trường đang phải đối mặt với thực tế là Brexit đang bắt đầu và đây có thể là quá trình khó khăn hơn dự kiến”, Jane Foley, chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại Rabobank International (London) cho biết.

Chỉ số Bloomberg British Pound, đo lường sức mạnh của đồng bảng Anh so với các loại tiền tệ khác, đã giảm 1,5% trong tuần này, xuống mức thấp nhất kể từ khi chỉ số này được sử dụng vào năm 2004. 

Bên cạnh đó, đồng tiền nước Anh đã giảm 14% kể từ khi người dân Anh bỏ phiếu rời EU, đồng thời vừa có quãng thời gian giảm giá mạnh nhất kể từ năm 1984, với 5 tuần giảm liên tiếp.

Tin bài liên quan