Bong bóng địa ốc Manhattan ... được bơm mạnh

Bong bóng địa ốc Manhattan ... được bơm mạnh

(ĐTCK) Giá trị bất động sản và giá thuê nhà ở tại New York tăng chóng mặt, khiến nhiều chủ sở hữu các tài sản thương mại mua cách đây gần 1 năm sẵn sàng “sang tên”, trong khi ở khu trung tâm Manhattan, kế hoạch xây dựng các tòa nhà mới cũng bị hoãn lại, thay vào đó, các chủ sở hữu muốn bán đứt dự án.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, hiện việc bán đứt dự án trung tâm thương mại phù hợp hơn là tái phát triển dự án, hay cố gắng tìm khách thuê mới. Mới đây, thị trường bất động sản New York đã chứng kiến thương vụ chuyển nhượng (M&A) đình đám tại Manhanttan với giá trị lên tới 29,4 tỷ USD, một kỷ lục mới trong năm 2015.

Theo Công ty Môi giới Jones Lang LaSalle, quá trình 5 năm tập trung phát triển bất động sản sau cuộc khủng hoảng cho vay dưới chuẩn đã đẩy giá bất động sản tại nhiều thành phố lớn của Mỹ lên một tầm cao mới.

“Đối với những nhà đầu tư có tiềm lực và mua vào nhiều dự án giá tốt trong thời kỳ khủng hoảng, họ đã có thể bắt đầu gặt hái thành quả của mình mà không cần thực hiện hết chu kỳ của thị trường, tức đợi đến khi thị trường lên đỉnh mới”, Scott Rechler, Giám đốc điều hành của Công ty TNHH RXR Realty, công ty sở hữu 10 tỷ USD bất động sản khắp New York, New Jersey và Connecticut, bao gồm cả cao ốc Helmsley ở Manhattan’s Park Avenue, cho biết.

Joe Sitt, người sáng lập Thor Equities cũng đã mua 2 cao ốc ở trung tâm Manhattan vào năm 2011 và phá chúng đi với dự định xây 1 tòa nhà 71 tầng. Tuy nhiên, vào tháng 6 năm nay, công ty này đã đồng ý bán lô đất tại 520 Fifth Ave. với giá khoảng 150 triệu USD, gấp đôi so với giá mua lúc đầu mà không cần xây mới.

Manhattan đang được coi là thiên đường để đầu tư bất động sản khi các tổ chức từ khắp nơi trên thế giới đang đổ tiền vào địa ốc nơi đây. Theo ông Robert Knakal, Chủ tịch Đầu tư kinh doanh tại New York của Cushman & Wakefield, nhu cầu “dường như là vô độ”, từ các nhà đầu tư mới, đến một số nhà phát triển, họ đều đang nắm bắt lấy cơ hội của thị trường bất động sản nơi đây.

"Có rất nhiều người mới nhảy vào thị trường và rất nhiều người chi tiền để có được các cơ hội phát triển", ông Knakal cho hay.

Việc tiền được đổ ồ ạt vào thị trường địa ốc Manhattan khiến các giao dịch với giá tốt khó kiếm hơn. Với 1 toà nhà văn phòng ở Manhattan, tỷ suất vốn hóa trung bình - một thước đo về năng suất cho một đầu tư bất động sản - đã giảm xuống còn 4,1%, thấp nhất kể từ năm 2007, theo Công ty Nghiên cứu bất động sản Green Street Advisors.

Bên cạnh đó, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các khu phố xung quanh Quảng trường Thời đại đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua, với khoảng 2.500 USD/feet vuông, theo công bố hồi giữa năm 2015 của Cushman & Wakefield.

Nhu cầu về bất động sản ở Manhattan đang tạo ra những làn sóng ở các quận ngoại ô. Một nhà quản lý đầu tư bất động sản tại New York là Savana đang rao bán một toà nhà cao chọc trời ở Queens chỉ 1 năm sau khi mua nó. Công ty cho biết, vào tháng 5 năm nay, một chủ sở hữu khác cũng thuê họ tìm người mua tòa nhà văn phòng 52 tầng tại TP. Long Island.

"Dòng tiền đổ vào bất động sản tại Manhattan chưa có dấu hiệu dừng lại, tạo thuận lợi cho các chủ sở hữu đàm phán mức giá tốt với người mua", ông Heller của Savills Studley cho hay.    

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan