Máy bay 737 MAX được sản xuất trong nhà máy Boeing ở bang Washington ngày 27/3. Ảnh: AFP.

Máy bay 737 MAX được sản xuất trong nhà máy Boeing ở bang Washington ngày 27/3. Ảnh: AFP.

Boeing giảm sản xuất máy bay 737

Boeing thành lập ban cố vấn để xem xét lại chính sách của công ty và lên kế hoạch giảm 20% lượng 737 sản xuất hàng tháng.

Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg ngày 5/4 thông báo từ giữa tháng này, Boeing sẽ giảm sản lượng xuống máy bay 737 từ 52 chiếc xuống còn 42 chiếc mỗi tháng. Muilenburg nói rằng đây chỉ là động thái tạm thời và sẽ không dẫn đến cắt giảm lao động.

"Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với khách hàng khi tìm cách giảm tác động của sự điều chỉnh này", Muilenburg nói. "Chúng tôi cũng sẽ làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp về kế hoạch sản xuất của họ để giảm thiểu gián đoạn hoạt động và tác động tài chính".

Boeing vẫn tiếp tục sản xuất máy bay 737 sau vụ tai nạn máy bay Ethiopian Airlines ngày 10/3 khiến 157 người chết, xảy ra 5 tháng sau vụ tai nạn Lion Air khiến 189 người thiệt mạng. Máy bay gặp nạn trong cả hai vụ đều là 737 MAX - thế hệ 737 mới nhất.

Tuy nhiên, Boeing không thể bàn giao máy bay cho khách hàng từ sau vụ tai nạn ở Ethiopia và điều này sẽ làm giảm doanh thu. Boeing dự kiến báo cáo kết quả kinh doanh quý I vào ngày 24/4.

Boeing thông báo họ đang thành lập một ban cố vấn để xem xét các chính sách của công ty về thiết kế và phát triển máy bay. Người đứng đầu ban cố vấn là đô đốc đã nghỉ hưu Edmund Giambastiani, cựu phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ.

Boeing 737 MAX bị ngừng bay trên toàn thế giới từ ngày 13/3. Boeing tuần trước tập hợp hàng trăm phi công và phóng viên để trình bày về những thay đổi với Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) mà họ sẽ đưa ra. Tuy nhiên Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chưa cấp phép cho Boeing, nói rằng hãng cần hành động nhiều hơn "để đảm bảo rằng hãng đã xác định và giải quyết thích hợp tất cả vấn đề".

Tin bài liên quan