Máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Mỹ Southwest Airlines tại Arizona ngày 13/3. Ảnh: AFP.

Máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Mỹ Southwest Airlines tại Arizona ngày 13/3. Ảnh: AFP.

Boeing 737 MAX 8 hạ cánh khẩn ở Mỹ do lỗi động cơ

Sự cố xảy ra ngay sau khi chiếc Boeing 737 MAX khởi hành tới California để lưu kho, khiến chuyến bay phải quay đầu. 

Một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Southwest Airlines hôm 26/3 hạ cánh khẩn cấp do gặp lỗi động cơ khi đang được vận chuyển từ Orlando, Florida tới Victorville, California để lưu kho, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết.

"Phi cơ đã quay đầu và hạ cánh an toàn tại thành phố Orlando. Chúng tôi đang điều tra sự cố", AFP dẫn thông báo của FAA cho hay, nói thêm rằng không có hành khách nào trên máy bay. 

Hãng Southwest Airlines cho biết máy bay gặp sự cố động cơ "ngay sau khi cất cánh". "Phi hành đoàn đã tuân theo các giao thức và trở về sân bay an toàn. Chiếc Boeing 737 MAX 8 sẽ được chuyển tới cơ sở bảo dưỡng tại Orlando của chúng tôi để xem xét", phát ngôn viên Chris Mainz của Southwest Airlines nói. 

FAA hôm 13/3 ra lệnh cấm bay toàn cầu đối với Boeing 737 MAX sau hai vụ tai nạn tại Ethiopia và Indonesia khiến toàn bộ người trên máy bay thiệt mạng. Tuy nhiên, cơ quan vẫn cho phép vận chuyển loại phi cơ này giữa các sân bay, hoặc di chuyển giữa các cơ sở của Boeing để thử nghiệm. 

Các điều tra viên Ethiopia và Pháp cho biết dữ liệu từ hộp đen máy bay của hãng Ethiopian Airlines bị rơi hôm 10/3 cho thấy hai vụ tai nạn "có những điểm tương đồng rõ ràng". Boeing sau đó đưa ra gói phần mềm cập nhật nhằm cải thiện Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS), hệ thống được cho là nguyên nhân dẫn tới tai nạn của Lion Air hồi tháng 10/2018. 

Phi công và cán bộ đào tạo của ba hãng hàng không Mỹ là Southest Airlines, American Airlines và United Airlines từ hôm 23/3 bắt đầu kiểm tra các tính năng của gói phần mềm mới này trên buồng lái mô phỏng tại xưởng lắp ráp Boeing 737 MAX ở Seattle. 

Một tiểu ban thuộc Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ sẽ tổ chức điều trần vào hôm nay để xem xét việc FAA cấp giấy phép hoạt động cho dòng 737 MAX cũng như cách quản lý hãng Boeing.

Tin bài liên quan