Ảnh Internet

Ảnh Internet

Bitcoin vượt ngưỡng 10.000 USD, sức hấp dẫn khó chối từ

(ĐTCK) Bitcoin đã bước vào vùng đất chưa từng xuất hiện trên bản đồ ngày thứ Tư (29/11) khi lần đầu tiên đạt mức 10.000 USD/bitcoin, đánh dấu đà tăng gấp 10 lần trong năm 2017. Giá trị thị trường của đồng tiền điện tử này đã vượt qua mức 176 tỷ USD, tương đương hơn 95% giá trị của các thành viên chỉ số S&P 500, theo Coinmarketap.com.

Hiện tại, lý do chính khiến Bitcoin trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên thị trường là bởi giá trị của nó đang ở mức cao nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, lý do thực sự khiến đồng tiền ảo này trở nên hấp dẫn là bởi tính ẩn danh và không chịu bất kỳ sự điều chỉnh nào.

Đầu tiên bị phớt lờ, kế tiếp là cười nhạo, sau đó chịu phản đối, hiện tại lại chuẩn bị đón nhận dòng tiền đầu tư lớn. Đây là chặng đường mà Bitcoin đã trải qua cho tới ngày hôm nay. Theo khảo sát của Bitcoin.com, 31% các nhà đầu tư tổ chức đã đổ tiền vào Bitcoin và 36% đang cân nhắc khoản đầu tư này.

“Nỗi sợ hãi bỏ qua một trong những tài sản đầu tư tăng trưởng vượt trội bậc nhất ngày càng trở nên mạnh mẽ. Các nhà quản lý tài sản, nhà đầu tư, ngân hàng, những người từng chế giễu Bitcoin cách đây vài năm hiện tại đang xem xét chi hàng nghìn, thậm chí hàng triệu USD để bước chân vào ngành công nghiệp mới này”, Arthur Hayes, CEO và người đồng sáng lập BitMEX nói và cho biết, ông dự đoán tới cuối năm 2018, giá trị Bitcoin có thể đạt 50.000 USD.

Bên cạnh một số ý kiến tỏ ra e ngại về rủi ro bong bóng, gian lận, đa phần giới đầu tư, trong đó có Tom Lee, cựu giám đốc JP Morgan cho rằng, Bitcoin sẽ là khoản đầu tư sinh lời cao nhất trong năm 2018 bởi những lý do
sau đây.

Được chấp nhận rộng rãi

Sự hiện diện của Bitcoin đang lan tỏa tới mọi vùng lãnh thổ, mọi lĩnh vực kinh tế và ngày càng được chấp nhận rộng rãi. Vào tháng 4/2017, Bitcoin được chấp nhận là một phương tiện thanh toán của Nhật Bản. Nhờ vậy, hơn 260.000 quán ăn và địa điểm bán lẻ đã sử dụng đồng tiền ảo này. Sự chấp thuận tại Nhật Bản tạo ra tiền lệ để thúc đẩy quá trình tương tự tại nhiều quốc gia khác.

Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch Bitcoin cũng tăng mạnh trên toàn cầu khi tăng khoảng 55% trong năm 2017, cùng với gần 30.000 ví mới được tạo ra mỗi ngày. Thông tin Amazon sẽ sớm chấp nhận đồng Bitcoin tạo ra lực đẩy tích cực. Nếu gã khổng lồ bán lẻ này chấp nhận Bitcoin là phương tiện thanh toán, đà leo dốc của đồng tiền này là không thể ngăn chặn.

Nền tảng pháp lý vững hơn

Trong năm 2018, sự quan sát, giám sát của các cơ quan quản lý trên toàn cầu đối với Bitcoin sẽ tăng lên một cách rõ rệt. Bởi vậy, các chuyên gia kỳ vọng, điều này sẽ thiết lập nền tảng pháp lý vững hơn cho hoạt động đầu tư vào Bitcoin.

Tại Mỹ, các thành viên thị trường cho rằng, các quỹ ETFs đầu tư vào Bitcoin sẽ sớm được Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) chấp thuận vào năm 2018. Điều này cho phép các nhà đầu tư tài chính lớn bắt đầu đổ tiền vào không gian mới và cung cấp cho khách hàng thêm sự lựa chọn đầu tư.

Đặc biệt, CME Group, đối tác chiến lược của BitGo, nhà tổ chức các sàn giao dịch quyền chọn và tương lai hàng đầu thế giới, gần đây đã công bố ý định ra mắt sản phẩm Bitcoin tương lai. Việc nhanh chóng phát triển các sản phẩm phái sinh sẽ tạo nền móng vững chắc hơn cho hoạt động đầu tư, tạo niềm tin cho những nhà đầu tư tham gia thị trường.

Tiếp tục gây xáo trộn

Các hãng công nghệ như Uber, Airbnb và Alibaba đã gây xáo trộn nhiều ngành công nghiệp chính trên toàn cầu và Bitcoin cũng sẽ tạo những tác động tương tự tới hệ thống
tiền tệ.

Công nghệ blockchain phía sau Bitcoin có khả năng tạo nên một cuộc cách mạng trên diện rộng với tốc độ nhanh chóng. Không riêng Bitcoin, hiện tại có khoảng 1.200 đồng tiền điện tử mới trên thị trường, tập trung vào giải quyết các vấn đề bằng cách sử dụng công nghệ.

Chẳng hạn, đồng Ripple (XRP) sẽ thay đổi hoàn toàn cách thức chuyển tiền xuyên biên giới, trong khi đồng Civic được sử dụng để đảm bảo tính nhận diện cá nhân. Và cuộc cách mạng mới chỉ bắt đầu.

Khả năng tiếp cận dễ dàng hơn

Khi Bitcoin lần đầu ra mắt, nó chỉ là một hệ thống tiền tệ đơn lẻ, yêu cầu cá nhân với trình độ công nghệ cao mới có thể khám phá ra cách mua hoặc dự trữ một cách an toàn. Hiện tại, các trang như Coinbase.com đã giúp bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng đồng tiền này.

Trang Coinbase cung cấp không gian như một cửa hàng, nơi khách hàng có thể dễ dàng mua, bán, giao dịch và cất giữ mọi loại tiền điện tử. Trong thời gian tới, sẽ có nhiều “cửa hàng tiện lợi” như thế này hơn nữa, khiến những cá nhân còn e dè cởi bỏ được nút thắt tâm lý.

Tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục khẳng định quan điểm, tiền ảo là loại tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và không được pháp luật bảo vệ. Việc sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo khác làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ.

Do vậy, NHNN khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác.

Tin bài liên quan