Cựu Phó Tổng thống Joe Biden (bìa trái) và thượng nghị sĩ Bernie Sanders chạm trán tại cuộc tranh luận Bầu cử tổng thống năm 2020 lần thứ 11 của đảng Dân chủ diễn ra vào ngày 15/3 tại Washington. Ảnh: AFP

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden (bìa trái) và thượng nghị sĩ Bernie Sanders chạm trán tại cuộc tranh luận Bầu cử tổng thống năm 2020 lần thứ 11 của đảng Dân chủ diễn ra vào ngày 15/3 tại Washington. Ảnh: AFP

Bầu cử Mỹ: Biden lại đại thắng, cuộc đua “song mã” đảng Dân chủ Mỹ sắp đến hồi kết

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa giành chiến thắng trong cả ba cuộc bầu cử sơ bộ hôm 17/3, củng cố vững chắc vị thế dẫn đầu giành vé đề cử ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ.

Biden đang cầm cương

Bất chấp những lo ngại về dịch Covid-19, cuộc đua "song mã" giữa Biden và đối thủ thượng nghị sĩ Bernie Sanders hôm 17/3 (giờ Mỹ) vẫn trở nên nóng sốt khi các cuộc bầu cử sơ bộ vẫn được tiến hành tại 3 bang: Florida, Illinois và Arizona.

Theo Tạp chí Phố Wall, sau khi có kết quả bỏ phiếu đầy đủ, Biden nhiều khả năng sẽ có đa số phiếu ủng hộ từ các đại biểu. Tính đến cuối ngày 17/3, cựu Phó Tổng thống đã có được hơn một nửa số phiếu đại biểu ủng hộ trong tổng số 1.991 phiếu đại biểu cần thiết để trở thành ứng viên tranh cử tổng thống của phe Dân chủ.

Tại chiến trường hết sức quan trọng như Florida, Biden đã giành số phiếu áp đảo (61,9%) gần gấp 3 lần số phiếu của thượng nghị sĩ Sanders. Còn tại bang Illinois, kết quả bỏ phiếu từ 85,7% khu vực bầu cử cho thấy, Biden đã giành chiến thắng trước Sanders với tỷ lệ 59,1% - 36,2%, trong khi tại bang Arizona, tỷ lệ này là 42,9% (Biden) - 29,9% (Sanders).

Đại thắng tại 3 bang mới đây của Biden càng gây áp lực buộc Sanders phải rời cuộc đua để đảng Dân chủ tập trung vào cuộc đấu với Donald Trump. Kết quả thăm dò mới đây của Tạp chí Phố Wall và trang tin NBC News cho thấy tỷ lệ cử tri ủng hộ Biden trên toàn nước Mỹ đạt 61%, cao gần gấp đôi tỷ lệ 32% dành cho các đối thủ còn lại của đảng Dân chủ.

Trong phát biểu được live stream từ nhà riêng, Biden khẳng định chiến dịch của ông đang tiến gần đến vị trí ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân, bởi ông đã tiếp cận được cả những người ủng hộ đối thủ của mình.

“Chúng tôi đã tiến gần đến việc đảm bảo được đề cử ứng viên tranh cử tổng thống và chúng tôi làm điều đó bằng cách xây dựng một liên minh rộng rãi”, cựu Phó Tổng thống nói.

Biden cho rằng ông và đối thủ Sanders bất đồng ý về chiến thuật tranh cử, nhưng cặp “song mã” có chung tầm nhìn về các vấn đề như chăm sóc y tế, bất bình đẳng giàu nghèo và biến đổi khí hậu.

Biden đang cố tạo sự thống nhất trong đảng Dân chủ khi tán thành các đề xuất chính sách liên quan đến luật phá sản và học phí đại học nhằm thu hút sự ủng hộ của cả những người theo trường phái tự do. Tuần trước, thượng nghị sĩ Sanders đã thừa nhận dưới cơ trong cuộc tranh luận về vấn đề đề cử của đảng Dân chủ.

Cũng trong buổi live stream tối 17/3, Sanders đã phác thảo các đề xuất của mình nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19, nhưng không đề cập đến các cuộc bầu cử sơ bộ hay triển vọng trở thành ứng viên tống thống của ông đang bị thu hẹp.

Tranh cãi về bầu cử sơ bộ sẽ tiếp diễn

Bên kia chiến tuyến, Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) tối 17/3 cho biết ông Trump đã có đủ số phiếu ủng hộ để trở thành ứng cử tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa nhiệm kỳ tới.

“Chẳng ai nỗ lực thúc đẩy vị trí tranh cử bằng ông Trump và bằng chứng cho thấy sự xuất hiện của ông Trump ở khắp các bang trong mùa bầu cử năm nay”, Chủ tịch RNC Ronna McDaniel đánh giá. “Được tiếp sức bởi những người ủng hộ lâu năm và hàng ngàn cử tri mới, chúng tôi càng đoàn kết và nỗ lực thúc đẩy chiến dịch”, bà McDaniel nói thêm.

Trước đó, bang Ohio cũng được lên lịch tiến hành bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, lãnh đạo bang này đã quyết định hoãn bầu cử sơ bộ đến tháng 5 hoặc tháng 6 với hy vọng tình hình dịch Covid-19 sẽ được cải thiện.

Trong một tuyên bố được đưa ra cuối ngày 17/3, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ (DNC) Tom Perez kêu gọi các bang tiếp tục tiến hành bầu cử sơ bộ và họp đảng kín bằng cách bỏ phiếu qua hòm thư hay các hình thức khác thay cho bỏ phiếu trực tiếp.

Chủ tịch DNC cho rằng, việc hoãn bầu cử sơ bộ tại bang Ohio chỉ làm tăng thêm sự hỗn loạn và hoang mang. Điều quan trọng lúc này là tiến hành bỏ phiếu một cách thuận lợi và an toàn hơn, thay vì trì hoãn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến khó lường.

Các chuyên gia đánh giá, tranh cãi về việc tổ chức hay hoãn bầu cử sơ bộ tại một số bang quan trọng sẽ trở nên gay gắt nếu xuất hiện thêm bang nào tuyên bố hoãn bầu cử sơ bộ.

Tin bài liên quan