(Ảnh minh họa: Financial Times).

(Ảnh minh họa: Financial Times).

Bầu cử giữa kỳ 2018 tốn kém nhất trong lịch sử Mỹ

Không những được dự đoán sẽ mang lại kết quả bất ngờ nhất hàng chục năm qua, cuộc bầu cử giữa kỳ vào đầu tháng 11 tới ở Mỹ còn được dự đoán là kỳ bầu cử tốn kém nhất trong lịch sử nước này.

Theo thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, khoảng một tuần trước cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ, tổng chi tiêu của các ứng viên, các đảng phái chính trị và các đồng minh bên ngoài cho kỳ bầu cử này đã lên kỷ lục 4,7 tỷ USD.

Con số này được dự báo sẽ vượt 5,2 tỷ USD trước ngày bầu cử 6/11, hay tăng 35% so với chi tiêu cho bầu cử giữa kỳ năm 2014 và là tỷ lệ tăng lớn nhất trong hơn 2 thập niên.

Phân tích của Trung tâm nghiên cứu chính trị phi đảng phái, các nhà tài trợ cho đảng Dân chủ là những người đóng góp đáng kể vào đà tăng kỷ lục này.

Các ứng viên Dân chủ ở Hạ viện đã vận động quyên góp được hơn 951 triệu USD, vượt xa mức 637 triệu USD của đảng Cộng hòa.

Ngoài số tiền do các ứng viên trực tiếp vận động quyên góp, quỹ bầu cử của các đảng còn được vận động quyên góp bởi các nhóm ủng hộ bên ngoài.

Những nhân vật được coi là nhà tài trợ lớn cho đảng Cộng hòa gồm có ông trùm sòng bạc Sheldon Adelson và vợ. Cặp vợ chồng này đã chi hơn 113 triệu USD cho các tổ chức vận động tranh cử cho các ứng viên Cộng hòa. Đây là số tiền ủng hộ tranh cử lớn nhất dành cho một kỳ bầu cử mà gia đình Adelson tiết lộ.

Trong khi đó, một trong những mạnh thường quân lớn nhất của đảng Dân chủ là tỷ phú San Francisco Tom Steyer, người đã ủng hộ 51 triệu USD cho các cuộc tranh cử tại các bang tính đến giữa tháng 10. Một nhà tài trợ lớn khác là cựu thị trưởng New York, tỷ phú Michael Bloomberg.

Michael Malbin, giám đốc điều hành Viện tài chính chiến lược, một tổ chức phi lợi nhuận, cho rằng kỳ bầu cử giữa kỳ năm nay dường như phụ thuộc nhiều nhất vào quan điểm của cử tri đối với Tổng thống Donald Trump.

Giới quan sát dự đoán, đảng Dân chủ có thể giành lại quyền kiểm soát Hạ viện, trong khi đảng Cộng hòa vẫn chiếm ưu thế ở Thượng viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ vào ngày 6/11 tới. Đây là điều chưa từng xảy ra kể từ năm 1982.

Tin bài liên quan