Ông Boris Johnson (Ảnh: Getty).

Ông Boris Johnson (Ảnh: Getty).

Bất đồng về Brexit, Ngoại trưởng Anh đệ đơn từ chức

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã nộp đơn xin từ chức, trở thành thành viên thứ 2 trong nội các Anh rời bỏ “ghế nóng” trong 2 ngày liên tiếp, động thái dường như gây áp lực cho Thủ tướng Theresa May trong tiến trình đưa Anh ra khỏi liên minh châu Âu (EU).

BBC đưa tin, Thủ tướng May chiều 9/7 đã chấp thuận đơn xin từ chức của ông Johnson trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng chính trị đang có nguy cơ lan rộng tại Anh do bất đồng về chính sách Brexit trong nội các Anh.

Ông Johnson là quan chức thứ 2 trong nội các từ bỏ vị trí, chỉ chưa đầy 24h sau khi Bộ trưởng Brexit David Davis từ chức.

Theo BBC, thông tin ông Johnson từ chức được công bố 30 phút trước khi bà May trình bày trước quốc hội Anh về kế hoạch Brexit mới, vốn đang bị nhiều nghị sĩ đảng Bảo thủ Anh chỉ trích là “chỉ là danh nghĩa và không thể chấp nhận”.

Trong thông báo, văn phòng chính phủ Anh cảm ơn ông Johnson vì những công hiến cho quốc gia và cho biết người thay thế vị trí này sẽ được công bố sớm.

Cây viết chính trị của BBC Laura Kuenssberg nhận định rằng sự ra đi của ông Johnson đã đẩy Thủ tướng May vào tình thế khó khăn và có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng toàn diện cho nền chính trị Anh.

Bà Kuenssberg nói rằng ông Johnson không chỉ là một bộ trưởng, mà ông còn là “gương mặt đại diện” của chiến dịch vận động Anh “chia tay” EU trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2016. Sự ra đi của ông Johnson sẽ khiến bà May đối diện với nhiều thách thức lớn trước mắt.

Trong kế hoạch Brexit mới, bà May định hướng rằng Anh sẽ thỏa thuận với EU về việc thành lập một khu vực thương mại tự do cho các sản phẩm công nghiệp và nông nghiệp đi kèm 1 số chính sách thuế quan với EU.

Kế hoạch của bà đã nhanh chóng bị những thành viên đảng Bảo thủ có quan điểm cứng rắn với Brexit khước từ.

Reuters cho biết nhiều nghị sĩ ủng hộ Brexit cũng đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch của bà May, cho rằng nó giống “thỏa thuận hòa bình” và có thể không giải quyết được vấn đề gì.

Trước đó, chính phủ Anh từng lên kế hoạch ban hành một chính sách thuế quan chung cho toàn khối EU và không có ngoại tệ, tuân thủ theo quy định của WTO.

Tin bài liên quan