Tháng 9/2014, giá nhà ở tại Bắc Kinh giảm 1,34% so với tháng trước

Tháng 9/2014, giá nhà ở tại Bắc Kinh giảm 1,34% so với tháng trước

Bất động sản Trung Quốc bắt đầu ngái ngủ

(ĐTCK) Đến cuối tháng 9/2014, thị trường nhà đất Trung Quốc chứng kiến tháng giảm thứ 5 liên tiếp, gây lo lắng lớn cho các nhà đầu tư.

Theo một báo cáo được công bố gần đây, giá nhà ở trung bình của Trung Quốc trong tháng 9 giảm 0,92% so với tháng 8, mức giảm mạnh hơn so với tháng trước. Trong khi đó, theo cuộc khảo sát mới đây do nhà cung cấp thông tin bất động sản Trung Quốc Index Academy, thị trường nhà đất Bắc Kinh, thị trường được xem là nóng nhất của Trung Quốc đã giảm tới 1,34% so với tháng 8.

Việc giảm giá này diễn ra bất chấp một số chính sách hỗ trợ được Chính phủ Trung Quốc thực hiện trong vài tháng qua, bao gồm việc loại bỏ các hạn chế mua nhà ở hơn 15 thành phố, cũng như khôi phục lại các khoản vay lãi suất thấp cho người mua nhà lần đầu.

Trước đó, với những dấu hiệu xấu đi của thị trường bất động sản, lĩnh vực chiếm hơn 10% GDP đất nước, Chính phủ Trung Quốc nhanh chóng đưa ra các biện pháp nhằm tháo gỡ những hạn chế của các chính sách thế chấp.

Cụ thể, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tuyên bố thay đổi chính sách vốn được đưa ra trước đó để hạn chế nạn đầu cơ trên thị trường, gây tác động xấu tới thị trường bất động sản. Theo đó, những người đã có nhà, nhưng tiếp tục mua căn thứ hai, thứ ba được vay tiền ngân hàng với mức lãi suất như người mua nhà lần đầu. Các biện pháp do PBOC đề ra được hy vọng có thể khiến các nhà đầu tư quay trở lại với thị trường và giảm nguy cơ bong bóng bất động sản nổi tung không thể kiểm soát.

Theo một số nhà phân tích, kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại và Chính phủ Trung Quốc sẽ phải rất nỗ lực để đạt được mục tiêu tăng trưởng 7,5% trong năm nay như kế hoạch đặt ra. Vào tháng 8, tăng trưởng sản lượng công nghiệp của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Trước đó, đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng bởi cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu 2008, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra gói kích thích trị giá 586 tỷ USD. Nhờ gói hỗ trợ này, kinh tế Trung Quốc duy trì được tốc độ tăng trưởng mạnh vào năm 2009 và các năm sau đó, trong đó, lĩnh vực được hưởng lợi nhất là bất động sản.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng quá nóng của lĩnh vực nhà ở dẫn đến nạn đầu cơ tràn lan trên thị trường, làm hình thành lên nhiều khu đô thị ma, dãy phố ma. Dĩ nhiên, với việc giá bị đẩy lên quá cao so với giá trị thực, thì khi tín dụng bị thắt, giá bất động sản giảm là điều tất yếu.

Theo các nhà phân tích, giá nhà đất ở Trung Quốc được dự báo sẽ bước vào đợt giảm kéo dài và không chỉ dừng lại ở con số 5 tháng giảm liên tiếp như hiện nay. Để chặn đà giảm và giúp thị trường bất động sản phát triển bền vững hơn, nhiều chuyên gia cho rằng, ngoài những biện pháp đưa ra, Chính phủ Trung Quốc cũng nên đưa ra thêm những chính sách mới nữa.

Trong những tuần gần đây, một số lãnh đạo cao cấp của nước này đã giảm nhẹ tầm quan trọng của tăng trưởng, mà nhấn mạnh sự cần thiết ổn định các huyết mạch của nền kinh tế, như bất động sản, ngân hàng tài chính, kinh doanh bán lẻ và du lịch...

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, Trung Quốc đủ khả năng duy trì đà tăng trưởng mạnh của nền kinh tế thông qua gói kích thích kinh tế giống như những gì đã làm như 5 năm trước đây. Tuy nhiên, ngay cả với khả năng này, thì cũng không thể mong đợi thị trường địa ốc Trung Quốc có thể cải thiện đáng kể trong 12 tháng tới, dù thị trường ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu có thể sẽ ổn định trở lại.

Hotline:Phía Bắc: Anh Trọng Hiếu (0904.405.665). Phía Nam: Anh Tăng Triển (0989.108.610). Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Phát hành

Hà Nội: 47 Quán Thánh, Ba Đình - ĐT: 04 38450537/Fax: 04 38235281
TP. HCM: 178 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3- ĐT: 08 39305311 - 08 39305316/Fax: 08 39305317 - 08 39305318

Tin bài liên quan