Bất động sản toàn cầu chững lại vì Covid-19

Bất động sản toàn cầu chững lại vì Covid-19

(ĐTCK) Eric Marrus, nhà môi giới bất động sản tại Compass (New York) đi lại trong ngôi nhà trị giá 7,5 triệu USD, đưa điện thoại tới mọi góc trong căn nhà và livestream qua WhatsApp cho một cặp đôi khách hàng người Trung Quốc. Những vị khách này không thể ghé thăm bởi dịch bệnh bùng phát khiến các quy định hạn chế đi lại được áp dụng.

“Đây là cơn ác mộng”, Marrus chỉ có thể cảm thán như vậy trong bối cảnh hơn 1/4 khách hàng của công ty anh tới từ Trung Quốc, nơi dịch bệnh đang hoành hành.

Việc dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu đã khiến bất động sản tại Mỹ, cũng như nhiều quốc gia khác lập tức chững lại, bởi lâu nay khách hàng từ Đại lục đóng vai trò rất lớn trên thị trường. Tính riêng năm 2019, khách hàng Trung Quốc đã chi 13,4 tỷ USD cho biết động sản Mỹ, nhiều hơn bất kỳ quốc gia này và con số này thậm chí đã giảm xuống do tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, cũng như việc chính quyền Bắc Kinh kiểm soát dòng tiền chảy ra nước ngoài.

Tại California, 34% khách mua hàng nước ngoài tới từ Trung Quốc trong năm 2019. Trong khi đó, ở New York, tình trạng không lấy làm khá khẩm hơn. Với Silverback Development – hiện đang xây dựng tòa cao ốc 13 tầng gần Công viên Gramercy (Manhattan), dịch bệnh khiến hoạt động kinh doanh đối diện nhiều vấn đề đau đầu. Theo đó, những người mua nhà trì hoãn ký hợp động, trong khi thị trường chứng khoán biến động ảnh hưởng mạnh tới gái cổ phiếu.

Tuy nhiên, rắc rối lớn nhất vẫn là khách hàng Trung Quốc chững lại bởi không thể tới xem căn hộ và rụt rè xuống tiền. Chưa kể, dù có muốn mua cũng khó chuyển tiền ra nước ngoài.

Josh Schuste, người đứng đầu Silverback Development cho biết thêm, hoạt động xây dựng gặp khó bởi Công ty phải tìm kiếm nguồn thay thế các nguyên vật liệu vốn trước đây vẫn mua từ Trung Quốc. Hiện tại, nguồn cung có giá sát nhất với sản phẩm từ Trung Quốc cũng có giá cao hơn 30%, làm chi phí bị đội lên nhiều.

“Chúng tôi rất lo lắng. Nếu việc nguồn cung gián đoạn trì hoãn tiến độ thì những thiệt hại mà Công ty phải gánh chịu còn lớn hơn. Không riêng Silverback Development, nhiều nhà phát triển bất động sản cũng không đủ sức chịu đựng rủi ro cả về đầu vào nguyên vật liệu, lẫn đầu ra là bán hàng”, Josh Schuste chia sẻ.

Trong khi đó, ở những nơi khác từ Vancouver cho tới Singapore, các nhà môi giới bất động sản đều đối mặt với tình trạng tương tự, khi khách hàng chủ yếu tới từ Trung Quốc. Với việc dịch bệnh khiến hàng trăm triệu người Trung Quốc không thể di chuyển, thật khó để bán bất động sản tại thời điểm này.

“Trước đó, chúng tôi có nhiều lịch hẹn vào tháng 2, tuy nhiên dịch bệnh bất ngờ bùng phát. Nhiều nhà đầu tư không thể tới theo kế hoạch”, Jerry Huang, đại lý bất động sản tại Vancouver cho biết.

Đáng chú ý, Singapore là một trong những thị trường bị tổn thương bậc nhất bởi cư dân Trung Quốc là nhóm khách hàng mua bất động sản lớn nhất tại đây, nhất là với phân khúc hạng sang.

Clarence Foo, nhà môi giới bất động sản Singapore chia sẻ, ông có một cặp đôi người Trung Quốc đang tìm mua căn hộ trị giá 4,3 triệu USD. Họ đã thiết lập lịch hẹn xem nhà vào cuối tháng 1/2020, nhưng tới nay vẫn chưa thể gặp gỡ bởi Chính phủ Singapore đã cấm nhập cảnh đối với người tới từ vùng dịch.

“Chúng tôi phải tạm trì hoãn thương vụ này cho tới khi tình hình khá. Hiện tại, lượng khách hàng Trung Quốc đã giảm hơn 20%”, Clarence cho biết.

Tin bài liên quan