Bất động sản Mỹ đối diện khủng hoảng

Bất động sản Mỹ đối diện khủng hoảng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ảnh hưởng của Covid-19 khiến hàng chục triệu lao động Mỹ mất việc, kéo theo hàng triệu người không thể trả các khoản vay/thuê bất động sản của mình.

Với việc dịch bệnh Covid-19 chưa được kiểm soát và có dấu hiệu bùng nổ lần thứ hai, các hoạt động kinh tế tại Mỹ vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực từ nhiều góc độ. Con số thất nghiệp hiện đã tương đương với thời kỳ Đại suy thoái 1929, với 45,7 triệu người mất việc làm. Đáng chú ý, đây chỉ là số lượng người có thể nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp, chưa tính tới các loại hình lao động phi chính thức khác.

Trong bối cảnh này, thị trường bất động sản Mỹ rơi vào thế hiểm nghèo, khi các hoạt động kinh doanh đình trệ vì các quy định giãn cách, doanh số bán nhà giảm sút, bất động sản thương mại giảm giá trị và người thuê bất động sản không có khả năng trả tiền thuê.

Báo cáo mới nhất được công bố tuần trước cho thấy, 4,3 triệu công dân Mỹ đã không thanh toán các khoản vay mua bất động sản hoặc tiền thuê nhà đến hạn trong tháng 5. Con số này tăng thêm 2 triệu người so với cuối tháng 3 và cao nhất kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008 tới nay. Trung bình, người dân không thể trả chi phí khoản vay định kỳ, hoặc tiền thuê nhà tại mọi thành phố lớn.

“Tỷ lệ không hoàn thành khoản thanh toán vay/thuê bất động sản đang trên đà tăng và đã leo dốc hơn 50% trong 2 tháng qua”, báo cáo của Black Knight cho biết.

Đáng chú ý, trong thời gian qua, người dân Mỹ đang được nhận các khoản viện trợ tiền mặt với giá trị từ 600 USD trong chương trình hỗ trợ người thất nghiệp. Tuy nhiên, chương trình này sẽ sớm kết thúc và không kéo dài quá thời hạn 31/7/2020. Như vậy, những khó khăn mà người dân phải đối mặt càng lớn hơn.

Trong khi đó, thị trường bất động sản thương mại quy mô 17.000 tỷ USD của Mỹ cũng đang bị tàn phá bởi đại dịch Covid-19 và các biện pháp phòng dịch. Thực tế, các doanh nghiệp bất động sản đã phải đình trệ hoạt động trong ít nhất 13 tuần và doanh số bán hàng rơi thẳng đứng.

Ngay cả thị trường văn phòng cho thuê cũng chịu tổn thương, khi báo cáo gần đây của Morgan Stanley cho thấy, giá thuê giảm mạnh, gây tổn thất lớn với chủ đất. Morgan Stanley dự báo, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng sẽ chỉ hồi phục lại cho tới năm 2024.

Barry Sternlicht, nhà kinh tế tại Starwood Capital dự báo, trong bối cảnh hiện tại, các tòa nhà văn phòng sẽ giảm tới 40% giá trị, giá cho thuê ở mức rất thấp và khoảng 1/3 các khách sạn tại thành phố New York sẽ phá sản. Trong khi đó, Hiệp hội Các nhà bán lẻ bất động sản quốc gia cho biết, doanh số bán nhà có sẵn đang ở mức thấp nhất trong thập kỷ qua.

Bất chấp việc có tới 4,3 triệu người chưa thể trả các khoản vay/thuê bất động sản, một số chuyên gia vẫn tỏ ra lạc quan.

“Doanh số bán nhà sẽ tăng lên trong những tháng tới, khi nền kinh tế mở cửa trở lại và thậm chí có thể vượt qua tốc độ tăng trưởng của năm ngoái trong nửa cuối năm 2020”, Lawrence Yun, nhà kinh tế trưởng tại Hiệp hội Các nhà bán lẻ quốc gia nhận định. Nguyên nhân xuất phát từ việc có những tín hiệu cho thấy, mức độ quan tâm của những khách hàng mua nhà lần đầu gia tăng.

Cụ thể, Genworth Mortgage Insurance công bố báo cáo cho thấy, người mua nhà lần đầu đang tận dụng thời cơ giá giảm sâu để gia nhập thị trường, hiện thực hóa mục tiêu sở hữu bất động sản của mình.

Tin bài liên quan