Bất động sản London lao đao giữa Brexit

Bất động sản London lao đao giữa Brexit

(ĐTCK) Người có nhu cầu bán nhà tại London (Anh Quốc) đang mạnh tay giảm giá lớn các bất động sản rao bán ở mức cao nhất 6 năm qua, theo số liệu từ Zoopla.

Mức giảm giá bất động sản rao bán tại London tăng 7,6% trong quý I/2019, tăng so với mức 7% cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo mới nhất của website nghiên cứu bất động sản Zoopla. Thị trường bất động sản dân cư tại thủ đô nước Anh đã khá chật vật trong vài năm gần đây dưới sự tác động của chính sách thuế mới và những bất ổn xoay quanh việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

“Thị trường bất động sản tại London đang trải qua quá trình tái định giá sau một thời gian dài liên tục leo dốc. Mặc dù quá trình tái định giá này sẽ còn tiếp diễn trong tương lai, nhưng áp lực giảm giá hiện tại là rất rõ ràng”, Richard Donnell, Giám đốc nghiên cứu tại Zoopla cho biết.

Kể từ tháng 2/2019 tới nay, giá nhà tại London đã giảm 1,9% so với cùng giai đoạn năm ngoái, khiến giá nhà trung bình tại thành phố này đứng ở mức 463.283 bảng Anh. Jeremy Leaf, cựu Chủ tịch Viện Thẩm định hoàng gia (RICS) nhận định, người bán bất động sản cần trở nên thực tế hơn.

“Nhìn chung, nhu cầu đối với bất động sản luôn hiện hữu trên thị trường, nhưng từ mong muốn đến thực tế mua nhà còn nhiều khoảng cách. Những người bán nhà nên từ từ chấp nhận mức giá mới sẽ được định hình trong thời gian tới”, Jeremy Leaf cho biết.

Theo giới chuyên gia, Brexit sẽ tiếp tục phủ bóng đen lên bất động sản nước Anh, trong đó London là nơi gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất. Thủ tướng Anh Theresa May sau nhiều nỗ lực dẫn dắt nước Anh rời khỏi EU đã chấp nhận bỏ dở hành trình khi tuyên bố từ chức vào ngày 7/5. Động thái này mở đường cho cuộc đua mới vào ngôi vị lãnh đạo Đảng Bảo thủ cầm quyền và tiến trình Brexit lại đứng trước khúc ngoặt mới với nhiều vấn đề chưa tìm được lời giải.

Tính đến cuối tháng 5, đã có 8 nghị sỹ Đảng Bảo thủ tuyên bố tham gia tranh cử vị trí lãnh đạo đảng này, đồng thời sẽ là người làm Thủ tướng Anh. Thực tế, các ứng viên này không thể hiện thái độ sẽ đảo ngược quyết định Brexit hay tiến hành trưng cầu dân ý lần hai. Bởi vậy, Brexit vẫn đang là tiến trình rất mơ hồ. Đáng chú ý nhất, 2 ứng viên hàng đầu là cựu Ngoại trưởng Boris Johnson và cựu Bộ trưởng đàm phán Brexit Dominic Rabb cho biết, họ sẽ đưa nước Anh rời EU vào cuối tháng 10 năm nay, bất kể có thỏa thuận hay không.

Trong khi đó, EU khẳng định sẽ không có chuyện xem xét sửa đổi lại bản thỏa thuận đã ký với bà May. Khi sau khi Thủ tướng May từ chức, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu đã lên tiếng cho rằng: “Thỏa thuận đã đạt được sẽ không được mở ra và bàn lại nữa”.

Về mặt tích cực, Mark Harris, CEO nhà môi giới cho vay bất động sản SPF Private Clients cho rằng, chứng kiến giá nhà tại London có mức tăng trưởng thấp nhất trong những năm gần đây cũng khá thú vị, bởi trước đó tình hình hoàn toàn ngược lại.

“Bối cảnh hiện tại rõ ràng không tích cực cho những người bán nhà. Tuy nhiên, việc giá nhà đi xuống tạo hy vọng cho những người có nhu cầu mua nhà, nhất là các khách hàng lần đầu tiên mua bất động sản”, Mark Harris cho biết.

Bất chấp việc giá bất động sản đi xuống, London vẫn là thành phố đắt đỏ bậc nhất thế giới để mua bất động sản. Nơi đây tồn tại khoảng cách rất lớn giữa thu nhập của người dân và giá bất động sản. Ngay cả khi lãi suất cho vay mua bất động sản đang ở mức rất thấp, nhiều người có nhu cầu vẫn không thể thực hiện mong muốn mua nhà, theo Mark Harris.

Tin bài liên quan