Báo Hàn Quốc nói gì về thương vụ KEB Hana đầu tư 882 triệu USD vào BIDV?

Báo Hàn Quốc nói gì về thương vụ KEB Hana đầu tư 882 triệu USD vào BIDV?

(ĐTCK) Việc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) bán 15% cổ phần cho đối tác Keb Hana Bank (Hàn Quốc) với giá khoảng 882 triệu USD khiến đây trở thành thương vụ đầu tư chiến lược M&A có giá trị cao nhất trong lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam. Sự kiện này ngay lập tức cũng thu hút sự chú ý của giới truyền thông Hàn Quốc.

Theo tờ BusinessReport, với việc mua lại 15% cổ phần tại BIDV, KEB Hana đang trở thành tập đoàn dẫn đầu làn sóng đầu tư tài chính vào Việt Nam.

Với việc BIDV duy trì tốc độ tăng trưởng cao hơn so với tăng trưởng kinh tế Việt Nam mỗi năm, sở hữu 66,3 nghìn tỷ won (1,37 triệu tỷ đồng) tổng tài sản và 380,9 tỷ won lợi nhuận năm 2018, đây là nhà băng nhận được sự chú ý lớn của thị trường như một điểm đến đầu tư hấp dẫn.

BusinessReport dẫn lời người phát ngôn của KEB Hana cho biết: “KEB Hana có kế hoạch cải thiện danh mục tài sản của BIDV, vốn đang tập trung vào lĩnh vực tài chính doanh nghiệp, nhằm đa dạng hóa nguồn mang lại lợi nhuận. Bên cạnh đó, sẽ nâng cao thu nhập, tối đa hóa lợi nhuận đầu tư bằng việc chuyển giao các kỹ thuật quản trị rủi ro của KEB Hana Bank”.

Đưa tin về thương vụ mua lại 15% cổ phần tại BIDV của KEB Hana, tờ Pulse (thuộc Maeil Business News Korea) cho biết, BIDV quyết định thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược với KEB Hana bởi tập đoàn này có thế mạnh nổi trội trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, tài chính số và quản trị rủi ro.

Hiện tại, các khoản vay của khách hàng doanh nghiệp chiếm tới hơn 70% các khoản vay tại BIDV và nhà băng này đang tìm cách cải thiện sức mạnh của lĩnh vực ngân hàng bán lẻ trong tương lai gần.

Trong khi đó, KEB Hana, hiện điều hành 2 chi nhánh tại Việt Nam, cũng đang tìm kiếm cơ hội thu hút hơn nữa các khách hàng Việt Nam. Việc hợp tác với BIDV sẽ gia tăng lợi thế của Tập đoàn khi đây là ngân hàng sở hữu mạng lưới hơn 1.000 chi nhánh và phòng giao dịch, 58.000 máy ATM trên toàn quốc.

Tờ The Investor (The Korea Herald) nhấn mạnh, sau giao dịch, KEB Hana sẽ trở thành cổ đông lớn thứ hai tại BIDV, sau cổ đông nhà nước hiện đang nắm giữ 95,3% cổ phần tại Ngân hàng (sẽ giảm xuống còn 81% sau giao dịch).

Tin bài liên quan