Wang Jianlin hiện là người giàu nhất châu Á với tổng tài sản đạt trên 30 tỷ USD

Wang Jianlin hiện là người giàu nhất châu Á với tổng tài sản đạt trên 30 tỷ USD

Bán lẻ bùng nổ, Wang Jianlin đã giàu lại càng giàu

(ĐTCK) Doanh số bán lẻ tại Trung Quốc đã tăng gấp 3 lần, từ mức 6,7 nghìn tỷ NDT năm 2005 lên tới 27 nghìn tỷ NDT vào năm 2014, giúp tạo ra một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới, theo thống kê của Chính phủ nước này.

Cùng với đó, tiêu thụ cũng đã phát triển mạnh hơn tại các trung tâm bán lẻ mới, ở một quốc gia mà trước đây thường thực hiện việc mua bán dọc theo mặt đường phố hoặc tại các cửa hàng quốc doanh.

Sự chuyển đổi kinh tế này cũng đã đẩy doanh thu bán lẻ của Công ty bất động sản khổng lồ Dalian Wanda gia tăng, giúp tỷ phú Wang Jianlin trở thành người giàu có nhất châu Á, với tổng tài sản theo ước tính mới nhất của Tạp chí Forbes lên tới hơn 30 tỷ USD.

Việc nhìn ra sự thịnh vượng của không gian bán lẻ tại Trung Quốc càng kích thích Wang Jianlin trong việc đầu tư và phát triển phân khúc này. Là nhà phát triển bán lẻ lớn nhất của Trung Quốc, Wanda đã xây dựng trung tâm mua sắm đầu tiên của mình vào năm 2000, cho đến năm 2006 cũng chỉ có một số ít các trung tâm mua sắm trên toàn quốc. Tuy nhiên, đến cuối năm 2014, Wanda đã xây dựng được 100 trung tâm mang tên Wanda Plaza, và năm nay đã công bố kế hoạch tiếp tục xây dựng nhiều hơn nữa.

Ngoài 100 trung tâm mua sắm bán lẻ thuộc Wanda Plaza, Dalian Wanda Group còn sở hữu nhiều tài sản bất động sản khác như Wanda Hotels & Resorts Co Ltd với hệ thống 71 khách sạn 5 sao trên khắp Trung Quốc. Ngoài ra, Wang còn đầu tư hàng tỷ USD vào bất động sản ở Sydney, London, Chicago và Los Angeles. Wang Jianlin đang trên con đường trở thành chủ sở hữu lớn nhất thế giới về số lượng các khách sạn 5 sao.

Sở dĩ Wanda có được sự tăng trưởng nhanh chóng này bởi không gian bán lẻ bị thiếu hụt trầm trọng. Theo thống kê của các nhà quản lý xây dựng, gần đây nhất là năm 2008, không gian bán lẻ tại Trung Quốc chỉ bằng một nửa so với Mỹ. Cứ trung bình 3.620 cửa hàng trên 1 triệu người ở Mỹ thì chỉ có 416 cửa hàng trên 1 triệu người tại Trung Quốc. Số lượng các cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc thực sự rất thiếu cho người tiêu dùng, nhất là tại các thành phố lớn của quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Chính từ việc cầu nhiều hơn cung này trong vài năm trước và việc Wanda có doanh thu đột biến đã khiến cho nhiều công ty thương mại ồ ạt xây dựng các trung tâm tại tất cả các đô thị ở Trung Quốc. Việc thiếu quy hoạch dẫn đến dư thừa cục bộ, thiết kế trung tâm chưa đạt tiêu chuẩn, hoặc kích thước trung tâm không chính xác. Nhiều trung tâm được phát triển trong các khu vực mới, trước khi cơ sở hạ tầng giao thông cần thiết được đặt ra.

"Sự gia tăng nguồn cung cấp trung tâm bán lẻ trong vài năm qua và trong tương lai gần không hoàn toàn dựa vào nhu cầu," ông Ng Beng Tiong, CEO của Assistant Group và Trung tâm quản lý quỹ bất động sản châu Á ARA Asset Management chia sẻ. "Cùng với việc thiếu nhân sự bán lẻ trong ngành công nghiệp bán lẻ non trẻ và tình trạng thừa cung, các trung tâm có thiết kế và hoạt động kém, trung tâm đặt không đúng chỗ và không phục vụ cho nhu cầu của địa phương, nên có thể nhìn thấy trước được sự thua lỗ, ế ẩm ở các trung tâm bán lẻ này".

Cách tiếp cận lỏng lẻo về tổ chức phát triển bán lẻ khiến nhiều dự án trung tâm có hiệu suất đáng thất vọng, hệ quả là các nhà bán lẻ và người tiêu dùng dần bị hút về phía trung tâm mua sắm được đã được hoàn thiện tốt, đáp ứng được các nhu cầu cần thiết của người sử dụng.

Một yếu tố khác đã dẫn đến những thách thức đối với ngành công nghiệp bất động sản bán lẻ của Trung Quốc đó là, các nhà phát triển bất động sản luôn phải đáp ứng đòi hỏi từ các nhà hoạch định chính sách địa phương, trước khi xây dựng trung tâm mua sắm mới của họ. Kết quả, nhiều trung tâm mua sắm nhanh chóng nở rộ trong những năm gần đây chỉ bởi mục tiêu thu ngân sách địa phương, chứ không phải xuất phát từ các kế hoạch phát triển hay nhu cầu của người tiêu dùng.

Có lẽ, nhờ có tầm nhìn xa và hoạch định chính xác sự phát triển khác nhau của mỗi đô thị, hoặc có tài kinh doanh bất động sản bẩm sinh, đến nay, Wang Jianlin đã thành công tuyệt đối trong việc xây dựng và phát triển không ngừng chuỗi trung tâm bán lẻ của mình. Ngoài 100 trung tâm mua sắm bán lẻ thuộc Wanda Plaza, Dalian Wanda Group còn sở hữu nhiều tài sản bất động sản khác như Wanda Hotels & Resorts Co Ltd với hệ thống 71 khách sạn 5 sao trên khắp Trung Quốc. Ngoài ra, Wang còn đầu tư hàng tỷ USD vào bất động sản ở Sydney, London, Chicago và Los Angeles. Wang Jianlin đang trên con đường trở thành chủ sở hữu lớn nhất thế giới về số lượng các khách sạn 5 sao.

Wanda Group hiện đang xây dựng dự án One Nine Elms, khách sạn kiêm khu chung cư cao cấp ven sông tại London, Anh quốc. Công trình dự kiến cao 60 tầng, tầm nhìn hướng ra Vòng quay Thiên niên kỷ (London Eye) và Tu viện Westminster, những địa danh nổi tiếng của London.

Tin bài liên quan