Mảng động cơ máy bay cung cấp cho các hãng hàng không dân dụng trên thế giới đang là bộ phận nòng cốt và trụ cột của Rolls - Royce.

Mảng động cơ máy bay cung cấp cho các hãng hàng không dân dụng trên thế giới đang là bộ phận nòng cốt và trụ cột của Rolls - Royce.

Bạn biết gì về Rolls - Royce?

(ĐTCK-online) Hễ nói đến thương hiệu Rolls - Royce, chắc hẳn nhiều người ở Việt Nam sẽ nghĩ ngay đến loại ô tô sang trọng Rolls - Royce mà cách đây vài tháng bà Dương Thị Bạch Diệp, doanh nhân kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản ở TP. HCM đã bỏ ra gần 1,5 triệu USD để mua về (kể cả tiền thuế).

Tuy nhiên, thương hiệu Rolls - Royce nổi tiếng trên thế giới không phải chỉ ở lĩnh vực ôtô, mà còn ở nhiều lĩnh vực quan trọng khác như động cơ máy bay sử dụng trong ngành hàng không dân  dụng và quân sự, hàng hải, năng lượng. Cũng cần nói ngay rằng, Hãng Rolls - Royce (Anh) chính hiệu nay chỉ chuyên sản xuất, cung cấp động cơ, thiết bị sử dụng trong lĩnh vực hàng không dân dụng, quân sự, hàng hải và năng lượng. Hãng đã bán đứt mảng sản xuất ôtô (kèm theo thương hiệu Rolls - Royce) cho Hãng sản xuất ôtô nổi tiếng thế giới BMW (Đức).

Như vậy là Hãng Rolls - Royce chẳng có dính dáng gì đến bộ phận sản xuất ra ôtô cũng mang thương hiệu Rolls - Royce của BMW. Nếu như có thể tìm được điểm chung, thì đó là uy tín cao của thương hiệu và chất lượng đầu bảng, miễn chê của sản phẩm.

Trong lĩnh vực hàng không dân dụng, có 2 “đại gia” lớn chuyên cung cấp động cơ cho máy bay chở khách là Rolls - Royce và General Electric (Mỹ), thay nhau ở ngôi vị số 1. Vào thời điểm hiện tại, theo số lượng đơn đặt hàng, Rolls - Royce đang tạm dẫn đầu. Yên vị ở vị trí thứ 3 là Pratt - Whitney (Mỹ), một thời từng cạnh tranh nghiêng ngửa với 2 ông lớn trên, nhưng nay tạm coi là an phận vì không thể theo nổi.   

Rolls - Royce hiện có một danh sách khách hàng mà nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới nằm mơ cũng không bao giờ có được. Đó là 600 hãng hàng không dân dụng cùng hơn 4.000 doanh nghiệp lớn, nhỏ hoạt động trong lĩnh vực hàng không; 160 lực lượng không quân, hơn 2.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải, trong đó có 70 lực lượng hải quân quốc gia cùng hàng nghìn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng ở 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Với 38.800 nhân viên làm việc ở 50 quốc gia và vùng lãnh thổ,  Rolls - Royce có doanh thu hàng năm trên 15 tỷ USD (con số của năm 2007).

Nói gì thì nói, mảng động cơ máy bay cung cấp cho các hãng hàng không dân dụng trên thế giới đang là bộ phận nòng cốt và trụ cột của Rolls - Royce (đóng góp tới 52% doanh thu của toàn hãng). Nổi đình đám nhất gần đây là động cơ Trent 900, được coi là trái tim của máy bay A380, loại máy bay chở khách lớn nhất thế giới hiện nay của Airbus. Chuyến bay đầu tiên của A380 (với động cơ Trent 900) được thực hiện thành công vào tháng 4/2005. Khi máy bay A380 cất cánh, 4 động cơ Trent 900 có lực đẩy tương đương với công suất của khoảng hơn 3.500 chiếc xe hơi. Một sức đẩy mạnh ghê gớm và đầy ấn tượng.

 Hiện 7 trong số 10 hãng hàng không lớn trên thế giới là Singapore Airlines, Virgin Atlantic Airways, Qantas, Lufthansa, Malaysia Airlines, Etihad Airways và China Southern đã đặt mua động cơ Trent 900 của Rolls - Royce để lắp cho 90 máy bay A380 đặt mua của mình, chiếm 56% thị phần.

Có lẽ cũng nên điểm qua một vài mốc son đáng nhớ trong lịch sử hơn 100 năm tồn tại của Rolls - Royce.

Năm 1884, ông Henry Royce sáng lập ra Hãng trên cơ sở là một doanh nghiệp cơ khí nhỏ.

Năm 1904, Hãng xuất xưởng chiếc ôtô đầu tiên và trong tháng 5/1904, ông Henry Royce đã có cơ duyên gặp gỡ và tâm đầu ý hợp với ông Charles Rolls, chủ một hãng chuyên bán ôtô. Hai ông nhất trí hợp tác làm ăn với nhau và thế là thương hiệu  Rolls - Royce (ghép tên của 2 ông) ra đời. Như vậy, năm 1904 chính thức được lấy là năm ra đời của Rolls - Royce.

Vào năm 1914, ngay trước Đại chiến thế giới lần thứ nhất, Rolls - Royce đã thiết kế chiếc động cơ máy bay đầu tiên mang tên Eagle (con đại bàng). Chính chiếc máy bay Vickers Vimy (lắp động cơ Eagle) đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên vượt Đại Tây dương và chuyến bay đầu tiên từ Anh đến Australia . 

Năm 1960, động cơ Conway của Rolls - Royce lắp trên máy bay Boeing 707 của Hãng Boeing (Mỹ) là động cơ tuốc bin khí đầu tiên sử dụng trong ngành hàng không dân dụng quốc tế.

Tại châu Á, Rolls-Royce hiện có 18 nhà máy sản xuất và văn phòng khu vực với hơn 1.500 nhân viên.

Có điều khá thú vị là khi chiếc ôtô Rolls - Royce mới cứng, sang trọng, thượng hạng vừa về TP. HCM ít lâu, thì Hãng Roll - Royce cũng chính thức khai trương văn phòng đại diện của mình ở Việt Nam . Động thái này cho thấy, Rolls - Royce đã nhìn thấy tiềm năng phát triển khá lớn của Việt Nam và không muốn bỏ lỡ cơ hội được góp mặt tại thị trường  này.