Tim Cook, CEO của Apple, thăm nhà máy sản xuất iPhone của Foxconn ở Trịnh Châu (Trung Quốc). Ảnh: Bloomberg.

Tim Cook, CEO của Apple, thăm nhà máy sản xuất iPhone của Foxconn ở Trịnh Châu (Trung Quốc). Ảnh: Bloomberg.

Apple và Foxconn vi phạm luật lao động của Trung Quốc ở nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới

(ĐTCK) Apple và đối tác Foxconn, nhà thầu điện tử lớn nhất thế giới, vừa vị cáo buộc vi phạm luật lao động của Trung Quốc do lạm dụng việc thuê nhân công tạm thời tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở Trịnh Châu (Trung Quốc).

Đây là thông tin được Bloomberg đăng tải về cuộc điều tra của tổ chức phi chính phủ China Lab Watch (CLW).

Trong nhiều năm, nhân viên của CLW đã bí mật điều tra các hành vi vi phạm quyền lợi của người lao động trong các nhà máy ở Trung Quốc, bao gồm cả "thành phố iPhone" lớn nhất thế giới ở Trịnh Châu.

Theo thông tin nhận được, số lượng công nhân tạm thời tại nhà máy Foxconn trong tháng 8 đã vượt quá 50%, mặc dù luật pháp Trung Quốc quy định con số này không được quá 10%.

Đồng thời, theo Bloomberg, vào tháng 9, do sự trở lại của nhiều công nhân tạm thời đến các trường học, số công nhân tạm thời đã giảm xuống còn 30%, nhưng con số này vẫn vi phạm luật lao động của Trung Quốc.

CLW giải thích rằng, những người lao động tạm thời, không giống như những người làm việc theo hợp đồng, họ không được nghỉ phép, không có bảo hiểm xã hội và các quyền lợi khác, tiền lương chính được trả cho họ bởi các công ty bên thứ ba, trong khi Foxconn không trực tiếp ký kết hợp đồng với họ.

Ngoài ra, nhân viên tạm thời có quyền nhận được tư cách chính thức sau ba tháng làm việc cho tập đoàn, nhưng nhà sản xuất thiết bị điện tử này đã không đáp ứng cho họ cơ hội như vậy.

Theo Apple, đại diện của hãng đã tiến hành một cuộc điều tra nội bộ về các cáo buộc liên quan đến tập đoàn và kết luận rằng tỷ lệ nhân viên tạm thời thực sự vượt quá tiêu chuẩn mà tập đoàn đặt ra.

"Apple đang hợp tác chặt chẽ với Foxconn để giải quyết vấn đề này", Bloomberg dẫn lời tuyên bố của gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Foxconn cũng thừa nhận các trường hợp vi phạm luật lao động, nhưng chỉ ra bản chất tự nguyện của việc làm thêm giờ của các nhân công.

Foxconn là nhà sản xuất hợp đồng điện tử lớn nhất thế giới với các đơn đặt hàng cho các thương hiệu hàng đầu toàn cầu, có trụ sở chính đặt tại Đài Loan (Trung Quốc). Kể từ năm 2010, công ty này là nơi sản xuất một nửa số iPhone trên thế giới.

Tin bài liên quan