(ĐTCK) Trong sự kiện mới diễn ra đầu tuần, Apple Inc thể hiện tham vọng tái định hình hoạt động kinh doanh bằng cách giới thiệu các dịch vụ vượt ra khỏi lĩnh vực thiết bị công nghệ thông thường. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sự chuyển hướng này yêu cầu nhà đầu tư phải kiên nhẫn cho tới khi thấy thành quả.

Apple công bố 4 dịch vụ điện tử mới, khẳng định bước chuyển mình sang công ty dịch vụ công nghệ, thay vì việc tập trung vào sản xuất các thiết bị công nghệ cao như hiện nay. Theo đó, các dịch vụ mới gồm dịch vụ streamning video và trò chơi điện tử sẽ ra mắt vào mùa thu 2019; dịch vụ theo dõi thông tin với chi phí cố định hàng tháng và công bố thẻ tín dụng hợp tác với Goldman Sachs Group Inc.

Cụ thể, Apple Inc và Goldman Sachs đã liên kết với nhau tại lĩnh vực thẻ tín dụng tiêu dùng, khi cho ra mắt Apple Card. Theo đó, thẻ này gắn liền với Apple Pay, dịch vụ cho phép mọi người tải thông tin ngân hàng và thanh toán tại các cửa tiệm hoặc sử dụng để mua sắm online. Apple Pay hiện đang được chấp nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới, giúp người dùng theo dõi các khoản chi tiêu thông qua ứng dụng Wallet và tập trung vào việc giữ kín thông tin giao dịch.

“Để tạo nên một thẻ tín dụng với mức độ sáng tạo cao như Apple Card, chúng tôi cần một ngân hàng sẵn sàng làm những điều chưa từng xuất hiện trước đây trong ngành công nghiệp này, bởi vậy, chúng tôi chọn Goldman Sachs”, Jennifer Bailey, Chủ tịch dịch vụ Apple Pay tại Apple cho biết trong sự kiện ra mắt Apple Card ngày 25/3.

Apple Card sẽ tính phí sử dụng thường niên tương tự các dịch vụ thanh toán thẻ khác, tuy nhiên, trên thẻ vật lý không có in số thẻ hay thông tin, người dùng được khuyến khích sử dụng thẻ cùng dịch vụ Apple Pay. Apple và Goldman Sachs cam kết không chia sẻ bất kỳ thông tin nào của người dùng với đối tác hoặc nhà quảng cáo. Theo Bailey, Apple không được biết các thông tin về món đồ được mua, hay giá trị của thương vụ sử dụng Apple Card, vì vậy, mọi thông tin sẽ được bảo mật tuyệt đối.

Những thông báo kể trên cho thấy, Công ty muốn tái định hình tại lĩnh vực dịch vụ công nghệ. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc Apple đang đẩy mình vào sân chơi mới, nơi họ có rất ít kinh nghiệm.

“Apple đã đặt nền móng vững chắc như bậc thầy trong ngành sản xuất thiết bị điện tử, nhưng mọi chuyện hoàn toàn khác biệt với lĩnh vực dịch vụ, giải trí, sản xuất nội dung”, Mike Bloxham, Chủ tịch cấp cao Hãng tư vấn truyền thông và giải trí toàn cầu Magid cho biết.

Chẳng hạn, khi Apple công bố dịch vụ streaming TV+ mới, các ngôi sao nổi tiếng Hollywood như Oprah Winfey, Steven Spielberg và Jason Momoa đều thể hiện sự quan tâm và có thể đàm phán về các dự án với hãng công nghệ này trong tương lai. Điều này cho thấy, Apple có khả năng thu hút các tài năng, nhất là khi hãng đang sở hữu hơn 1 tỷ người dùng thiết bị. Tuy nhiên, nhà đầu tư tỏ ra mệt mỏi khi Apple công bố các thông tin không rõ ràng, chỉ cho biết sẽ xác định mức giá cụ thể của gói dịch vụ này vào cuối năm.

Trong khi đó, lĩnh vực dịch vụ giải trí này đang chứng kiến sức mạnh khổng lồ của “đại gia” Netflix và Amazon. “Việc Apple công bố đặt chân vào địa hạt dịch vụ TV, streaming khiến giới đầu tư phải đặt ra nhiều câu hỏi hơn là nhẹ nhõm vì biết được chuyện gì đang diễn ra”, Aaron Rakers, chiến lược gia tại Well FargoSecurities cho biết.

Ngay sau khi công bố các thông tin tại sự kiện, giá cổ phiếu của Apple đã giảm 1,2%, trong khi giá cổ phiếu của Netflix tăng 1,5%.

Bên cạnh đó, các dịch vụ còn lại của hãng cũng không gây được ấn tượng mạnh. Chẳng hạn, gói theo dõi thông tin với chi phí 10 USD/tháng không bao gồm những tên tuổi truyền thông lớn như The New York Times và The Washington Post. The Wall Street Journal có mặt nhưng lại cho biết, người đọc từ dịch vụ của Apple không được tiếp cận với toàn bộ các bài báo trên trang này.

Hiện tại, Apple vẫn chưa phản ứng trước bất kỳ câu hỏi nào được đặt ra từ giới chuyên gia.

Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.