Apple kiện Qualcomm, đòi 1 tỷ USD

Apple kiện Qualcomm, đòi 1 tỷ USD

Cuối tuần qua, Apple đã có động thái đầy bất ngờ là đệ đơn kiện Qualcomm - đối tác lớn của họ - với lý do tính phí bản quyền quá cao.
Tuần trước, Qualcomm bị Ủy ban Thương mại Mỹ FTC cáo buộc vi phạm nghiêm trọng luật cạnh tranh công bằng khi "mua chuộc" các công ty điện thoại, đặc biệt là Apple, dùng độc quyền chip của mình. Chỉ sau vài ngày, đến lượt Apple kiện hãng sản xuất chip và đòi bồi thường 1 tỷ USD. Đây là số tiền được Apple khẳng định là Qualcomm đã cố tình giữ lại để "trả đũa" vì Apple hợp tác với các nhà điều tra.

Qualcomm và Apple được cho là đã có những thỏa thuận riêng, trong đó có điều khoản rằng nếu Apple sử dụng độc quyền modem không dây của Qualcomm thì sẽ được giảm giá cho chi phí liên quan tới giấy phép sở hữu trí tuệ. Qualcomm hiện nắm giữ nhiều bằng sáng chế về công nghệ di động.

Tuy nhiên, trong đơn kiện, Apple cho biết hãng sản xuất chip đã từ chối trả tiền sau khi Apple có cuộc thảo luận với KFTC, cơ quan chống độc quyền của Hàn Quốc. "Quả táo" mô tả Qualcomm là một công ty "lười nhác", không còn đổi mới sáng tạo và chỉ loanh quanh với việc kiếm tiền từ những công nghệ đã cũ.

Trong khi đó, Qualcomm khẳng định những cáo buộc của Apple là không có cơ sở, còn che giấu nhiều thông tin khác, cố ý nói sai về thỏa thuận giữa hai bên và tuyên bố sẽ cung cấp các bằng chứng liên quan tại tòa án.

Qualcomm đang liên tục phải đối mặt với hàng loạt cuộc điều tra ở các nước khác. Chẳng hạn, năm 2015, họ phải bồi thường 975 triệu USD ở Trung Quốc sau quá trình điều tra chống độc quyền kéo dài 14 tháng ở đây. Hồi tháng 12/2016, họ bị phạt 854 triệu USD ở Hàn Quốc vì cạnh tranh không lành mạnh.

Tin bài liên quan