Apple khó lép vế trong cuộc đua lợi nhuận

Apple khó lép vế trong cuộc đua lợi nhuận

(ĐTCK) Hãng sản xuất thiết bị di động thông minh Samsung đã đánh bại Apple về số lượng sản phẩm được sử dụng trên thị trường smartphone toàn cầu, trong khi các nhà sản xuất Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Huawei bám đuổi rất sát. Tuy nhiên, trong cuộc đua lợi nhuận, Apple khó có thể chịu lép vế.

Theo báo cáo mới được công bố của Newzoo, đơn vị thu thập và phân tích dữ liệu toàn cầu lĩnh vực thiết bị di động và trò chơi điện tử, tính tới tháng 6/2018, có 3,6 tỷ smartphone đang được sử dụng trên thế giới.

Trong đó, thương hiệu thiết bị di động thông minh phổ biến nhất là Samsung, với khoảng 893 triệu thiết bị đang hoạt động, chiếm 27% thị phần. Apple đứng vị trí thứ hai với 24% thị phần.

Báo cáo nhận định, vị trí dẫn đầu mà Samsung có được nhờ chiến lược tập trung vào phân khúc khách hàng trung bình, vốn chiếm số lượng lớn và đang tăng trưởng nhanh, nhất là tại các thị trường đang phát triển như Ấn Độ.

Đáng chú ý, các nhà sản xuất điện thoại di động của Trung Quốc, bao gồm Oppo, Xiaomi, Huawei và Vivo đang bám đuổi sát phía sau, với thứ hạng lần lượt là thứ 3, 4, 5, 6. Cùng nhau, 4 doanh nghiệp Trung Quốc này chiếm 1/3 thị phần các thiết bị di động thông minh đang được sử dụng trên toàn cầu.

Dù bị Samsung đánh bại về thứ hạng, nhưng Apple vẫn là “con cưng” của giới chuyên gia cũng như các nhà đầu tư. Nguyên nhân xuất phát từ việc Apple có chiến lược tập trung vào phân khúc hạng sang, với lợi nhuận cao tại thị trường smartphone, liên tục ra mắt các sản phẩm hiện đại và ngày càng đắt đỏ.

Điển hình, cuối tuần qua, tập đoàn công nghệ này đã trình làng sản phẩm iPhone XR có giá khởi điểm 749 USD và sẵn sàng để đặt hàng trước vào ngày 19/10. Trong khi đó, 2 sản phẩm iPhone XS và iPhone XS Max có giá khởi điểm lần lượt là 999 USD và 1.099 USD.

Trong khi đó, Samsung và các nhà sản xuất thiết bị di động Trung Quốc lại tập trung vào phân khúc thấp hơn trên thị trường smartphone, với biên lợi nhuận hẹp hơn.

Đây là một thị trường rộng lớn với số lượng khách hàng khổng lồ, nhưng vấn đề là, không giống như phân khúc hạng sang, phân khúc trung bình và thấp hơn rất nhạy cảm với giá cả.

Điều này dẫn tới việc giá cả sẽ ăn mòn lợi nhuận. Như vậy, Samsung và các nhà sản xuất thiết bị di động Trung Quốc có thể giành chiến thắng trong cuộc đua doanh số bán hàng trên toàn cầu, nhưng sẽ thua trong cuộc đua lợi nhuận.

Apple sở hữu những lợi thế mà mọi doanh nghiệp đều mơ ước, đó là mỗi khi tung ra sản phẩm mới, giá cả càng đắt đỏ thì càng có nhiều khách hàng khao khát.

Hiện tại, Samsung dẫn đầu về thị phần dựa trên số lượng sản phẩm bán ra thị trường, nhưng đang trong tình trạng “mắc kẹt” khi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất Trung Quốc, đồng thời khó có thể vượt qua Apple về giá trị thị trường và các lợi thế thương mại khác.

Còn với Apple, doanh số bán hàng của tập đoàn này ít có sự tăng trưởng trong những năm qua, Công ty thiếu sức cạnh tranh với khu vực khách hàng hạng trung.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất Trung Quốc khó lòng có thể giành được khách hàng tại thị trường Mỹ và các “tín đồ” trung thành với Apple trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, Apple sở hữu một hệ sinh thái dịch vụ trọn vẹn, bao gồm Apple Pay, Apple Music, iTunes, iCloud và App Store – tất cả trong một, rất thuận tiện cho người dùng.

Thực tế, theo khảo sát của Morgan Stanley, 92% người dùng iPhone theo một cách nào đó luôn có mong muốn nâng cấp lên một sản phẩm đời mới hơn của Apple trong năm tiếp theo. Trong khi đó, con số này với người dùng Samsung là 77%.

Đáng chú ý, sản phẩm của Apple không nhạy cảm với giá cả và có khả năng điều chỉnh lên mức cao hơn mà không ảnh hưởng lớn tới doanh số bán hàng.

Không ít nghiên cứu chỉ ra rằng, Apple đang thu về hơn 70% lợi nhuận trong ngành công nghiệp smartphone, trong khi các doanh nghiệp khác chỉ kiếm lợi khoảng 15% đối với các sản phẩm bán ra.

Tin bài liên quan