Apple giảm giá iPhone tại Nga nhờ đồng ruble bình ổn trở lại

Apple giảm giá iPhone tại Nga nhờ đồng ruble bình ổn trở lại

(ĐTCK) Apple đã tiến hành giảm tới 10% giá iPhone bán qua hệ thống cửa hàng online tại Nga, khi đồng ruble tăng trở lại so với đồng USD.

Hiện tại, 1 chiếc iPhone 6 bộ nhớ 16G, trước đây có giá 53.990 ruble (1.042 USD), sẽ được bán với giá 48.990 ruble (945 USD) tại các cửa hàng trên mạng. Mức giá này vẫn cao hơn nhiều so với giá bán lẻ tại Mỹ, chỉ 649 USD đối với dòng iPhone 6.

Trong năm ngoái, Apple đã phải tăng giá iPhone lên gần 70% tại Nga do đồng ruble tụt giá thê thảm so với USD. Trong năm 2014, đồng ruble mất đi 40% giá trị so với đồng tiền xanh khi giá dầu tụt dốc không phanh và các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến kinh tế Nga tổn thất nặng nề.

Việc đồng ruble mất giá khiến giá bán của iPhone giảm mạnh nếu quy đổi sang các loại tiền tệ khác, do vậy doanh thu mà Apple tạo ra ở Nga cũng bị thiệt hại nặng nề nếu quy đổi ra USD. Bởi vậy, Apple đã từng buộc phải tạm ngừng bán các sản phẩm của mình tại thị trường Nga.

Tuy nhiên, đầu năm nay, đồng tiền Nga đã hồi phục trở lại, tăng lên gần 35% so với đồng USD kể từ đầu tháng 2 tới giờ, nhờ vào sự bình ổn của giá dầu và thỏa thuận ngừng bắn tạm thời tại Đông Ukraine.

Dẫu vậy, việc Apple giảm giá iPhone tại Nga có thể chỉ là hành động tạm thời. Nhiều chuyên gia nhận định rằng đồng ruble sẽ lại yếu đi trong vài tháng tới. Các nhà phân tích tại ngân hàng Raiffeisen còn cho rằng đồng ruble sẽ giảm tới 20% so với USD cho tới tháng 6 này.

Tin bài liên quan