Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker. Ảnh: Getty Images.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker. Ảnh: Getty Images.

Anh và EU chính thức đạt thỏa thuận Brexit mới

(ĐTCK) Truyền thông phương Tây đưa tin, các nhà đàm phán từ Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được một thỏa thuận dự thảo Brexit. 

Tin tức đã được đang tải trên các phương tiện truyền thông ngay sau khi Anh đồng ý nhượng bộ trong vấn đề về biên giới Bắc Ireland, vốn là trở ngại lớn nhất trong thỏa thuận giữa Anh và EU cho việc thực hiện Brexit.

“Một thỏa thuận mới tuyệt vời đã đạt được, nhờ đó chúng ta sẽ tự do hơn. Hiện tại vào thứ Bảy này (19/10), Nghị viên sẽ phải cho phép chúng ta thực hiện Brexit”, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo trên trang Twitter của mình.

Trong khi đó, ông Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) cho hay, sau hơn hai ngày đàm phán liên tục, các nhà đàm phán của EU và Vương quốc Anh đã đạt được thỏa thuận "về một giao thức bổ sung trong vấn đề Bắc Ireland và một tuyên bố chính trị sẽ được bổ sung cho thỏa thuận về việc Anh rút khỏi EU".

Ông Juncker nói thêm, ông đề nghị Hội nghị Thượng đỉnh EU phê chuẩn thỏa thuận này.

Trước đó, hôm 11/10, mục tiêu đạt được một thoả thuận cơ bản về Brexit trong vòng 48 giờ mà Thủ tướng Anh Boris Johnson đặt ra đã thất bại khi hai phía EU và Anh kết thúc các phiên đàm phán trong ngày 13/10 mà không đạt được đột phá đáng kể nào.

Việc Anh rời khỏi EU đã được lên kế hoạch sẽ diễn ra vào ngày 29/3/2019, hai năm sau khi trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, các thành viên của Hạ viện Anh đã ba lần từ chối thông qua dự thảo thỏa thuận về các điều kiện của Brexit giữa Brussels và Chính phủ của cựu Thủ tướng Theresa May.

Do đó, EU đã đồng ý hoãn Brexit đến tháng 10. Đồng thời, một loạt nỗ lực không thành công để phê duyệt dự thảo thỏa thuận tại Hạ viện Anh đã dẫn đến việc từ chức sớm của cựu Thủ tướng Theresa May.

Vào cuối tháng 8, cựu Thị trưởng London, ông Boris Johnson được bầu thay thế bà May làm lãnh đạo đảng Bảo thủ và giữ chức vụ Thủ tướng Anh. Ông Johnson khẳng định, nước này sẽ không yêu cầu Brussels hoãn Brexit thêm lần nào nữa và nhất định sẽ rời EU vào đúng thời hạn 31/10 dù có hay không có thỏa thuận.

Đầu tháng 9, Nghị viện Anh đã thông qua một đạo luật bắt buộc ông Johnson phải yêu cầu hoãn Brexit nếu thỏa thuận mới với EU thất bại. Tuy nhiên, ông Johnson đã nhiều lần tuyên bố, rằng ông “thà chết” chứ không chấp nhận trì hoãn Brexit.

Tin bài liên quan