Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại thủ đô London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại thủ đô London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Anh sẽ kết thúc thời kỳ chuyển tiếp trước ngày 1/1/2021

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 24/2 khẳng định "mục tiêu hàng đầu" của nước Anh là "khôi phục độc lập" khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào cuối năm nay.

Theo phóng viên TTXVN tại London, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 24/2 khẳng định "mục tiêu hàng đầu" của nước Anh là "khôi phục độc lập" khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào cuối năm nay.

Theo đó, mục tiêu chính là kết thúc thời kỳ chuyển tiếp trước ngày 1/1/2021 cho dù có đạt được thỏa thuận thương mại với EU hay không.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Anh ngày 27/2 sẽ công bố nội dung mục tiêu đàm phán thỏa thuận thương mại của nước này với EU.

Tuyên bố của người phát ngôn Thủ tướng cho thấy khả năng Anh sẵn sàng cho tình huống sẽ bước ra khỏi bàn đàm phán hơn là trình đề xuất theo yêu cầu của EU liên quan đến vai trò giám sát của tòa án EU và liên kết tương lai với các quy định của EU.

Phía Anh khẳng định sẽ thúc đẩy một thỏa thuận thương mại theo kiểu Canada đã ký với EU, nhưng ưu tiên hàng đầu vẫn là được tự do đưa ra các quy định của riêng mình hơn là việc đạt được thỏa thuận chung với EU nếu như EU khăng khăng cho rằng thỏa thuận giữa Anh và EU phải có nhiều liên kết ràng buộc hơn so với của Canada.

Những mục tiêu đàm phán của phía Anh sẽ được ký bởi một ủy ban gồm Thủ tướng Boris Johnson, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Michael Gove và Ngoại trưởng Dominic Raab vào ngày 25/2 trong khi những thứ tự ưu tiên trong đàm phán của EU sẽ được công bố cùng ngày.

Tin bài liên quan