Căng thẳng quân sự Trung - Ấn đang kéo theo nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng (Ảnh minh họa: Asia Times).

Căng thẳng quân sự Trung - Ấn đang kéo theo nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng (Ảnh minh họa: Asia Times).

Ấn Độ tạm dừng 3 hợp đồng trị giá hơn 600 triệu USD với Trung Quốc

Ấn Độ đang xem xét lại các hợp đồng trị giá hơn 600 triệu USD với các công ty Trung Quốc, trong bối cảnh 2 nước căng thẳng sau vụ đụng độ chết người ở biên giới.

Giới chức Ấn Độ đang đình chỉ các dự án hợp tác với Trung Quốc với tổng trị giá trên 600 triệu USD sau vụ giao tranh đẫm máu ở biên giới 2 nước. Ấn Độ xác nhận 20 quân nhân nước này đã thiệt mạng, trong khi, 2 nước cáo buộc lẫn nhau vi phạm chủ quyền ở khu vực tranh chấp.

Các quan chức bang Maharashtra, phía tây Ấn Độ, hồi đầu tuần cho biết họ đang xem xét lại các thỏa thuận với 3 công ty Trung Quốc trong bối cảnh họ đang chờ chính phủ trung ương đưa ra những chỉ thị rõ ràng về việc có tiếp tục các dự án này hay không. 

Các thỏa thuận sơ bộ công bố tuần trước giữa bang Maharashtra và các công ty Trung Quốc được xem là một phần sáng kiến địa phương nhằm hỗ trợ nền kinh tế hậu Covid-19. Nền kinh tế Ấn Độ đang gặp nhiều khó khăn và GDP nước này trong năm nay dự kiến lần đầu giảm kể từ năm 1979. 

Thỏa thuận làm ăn lớn nhất đang đối mặt với nguy cơ bị hủy ở Maharashtra là vụ hợp tác giữa bang và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Great Wall Motors, tương đương 500 triệu USD. 

Trong một động thái khác, Ấn Độ được cho cũng lên kế hoạch sẽ áp rào cản thương mại cao hơn và tăng thuế với khoảng 300 mặt hàng từ Trung Quốc và một số nước khác, 2 nguồn thạo tin nói với Reuters. Đây là nỗ lực của New Delhi nhằm bảo vệ doanh nghiệp nội địa.

Tin bài liên quan