Fosun Pharma muốn chi 1,3 tỷ USD mua công ty Ấn Độ. Ảnh:Reuters

Fosun Pharma muốn chi 1,3 tỷ USD mua công ty Ấn Độ. Ảnh:Reuters

Ấn Độ muốn chặn thương vụ thâu tóm tỷ USD của Trung Quốc

Giới chức Ấn Độ đã bí mật phản đối việc Shanghai Fosun Pharmaceutical Group mua Gland Pharma, Reuters trích lời một nguồn tin thân cận cho biết.

Tỷ phú từng giàu nhất Trung Quốc vật lộn với khó khăn / Kiếm 100.000 USD một tháng ở Trung Quốc

Thương vụ 1,3 tỷ USD giữa hai hãng dược phẩm Shanghai Fosun Pharmaceutical Group và  Gland Pharma đã được Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ và Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Nước ngoài Ấn Độ chấp thuận cách đây vài tháng. Tuy nhiên, một số quan chức Chính phủ gần đây đã bày tỏ lo ngại về vấn đề này.

Hãng dược phẩm Shanghai Fosun thì cho biết giới chức Trung Quốc đã chấp thuận. Hiện họ chỉ đợi ý kiến từ Ủy ban Nội các phụ trách Các vấn đề về Kinh tế của Ấn Độ.

Nếu hoàn tất, đây sẽ là thương vụ thâu tóm lớn nhất của một công ty Trung Quốc tại Ấn Độ. Thời hạn hoàn thành hiện được gia hạn đến ngày 26/9. Trong một thông báo gửi lên sàn chứng khoán Hong Kong hôm qua, Chủ tịch Shanghai Fosun - Chen Qiyu cho biết giới chức Ấn Độ vẫn chưa thông báo cho Gland Pharma về kết quả đánh giá thương vụ.

Bloomberg trước đó cũng trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Ủy ban Nội các Ấn Độ có thể chặn thương vụ này, dù cả hai công ty vẫn chưa được thông báo chính thức. Người phát ngôn Bộ Tài chính Ấn Độ - D.S. Malik thì bác bỏ thông tin trên và cho biết vấn đề này vẫn chưa được đưa ra trước Ủy ban.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc gia tăng. Dù vậy, nguồn tin của Reuters cho biết lo ngại của Ấn Độ không liên quan đến vấn đề chính trị: “Họ chỉ ngần ngại giao quyền kiểm soát một hãng dược phẩm lớn cho một công ty Trung Quốc, mà bản thân công ty này còn đang bị giới chức trong nước kiểm soát chặt”.

Gần đây, các ngân hàng Trung Quốc được cho là đã nhận lệnh rà soát kỹ việc cho vay các công ty trong nước với các thương vụ M&A nước ngoài lớn, nhằm giảm dòng vốn rút ra. Fosun cũng nằm trong danh sách các doanh nghiệp bị để ý.

Tin bài liên quan