Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Ấn Độ khẳng định không chấp nhận các đồng tiền ảo

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley vừa tuyên bố, đồng bitcoin và bất kỳ các đồng tiền ảo tương tự không phải là tiền tệ hợp pháp.

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley tuyên bố các bên tham gia giao dịch liên quan đến các đồng tiền này phải tự chịu rủi ro.

Tuyên bố của ông Jailey được đưa ra tại Hạ viện nước này trước lo ngại của một số nghị sỹ về việc kinh doanh tiền ảo.

Trả lời câu hỏi của nghị sỹ Kanimozhi trong phiên chất vấn về việc liệu chính phủ Ấn Độ có xem xét điều chỉnh các đồng tiền ảo như bitcoin hay ethereum hay không, ông Jaitley cho biết quan điểm nhất quán của Chính phủ Ấn Độ là các loại tiền tệ như vậy không phải là đồng tiền hợp pháp.

Trước đó, Bộ Tài chính Ấn Độ đã nhấn mạnh rằng các loại tiền kỹ thuật số không có giá trị hợp pháp và không được hỗ trợ bởi bất kỳ loại tài sản nào. Việc đầu tư vào tiền ảo có nguy cơ bị đổ vỡ bất kỳ lúc nào với hậu quả kéo dài.

Quyết định của chính phủ Ấn Độ - nền kinh tế đứng thứ 6 thế giới với trị giá gần 2.300 tỷ USD - là “đòn” tiếp theo đánh vào giá trị của đồng bitcoin sau khi nhiều nước tại châu Á không thừa nhận hoặc cảnh báo về rủi ro của đồng tiền này.

Mới đây nhất là Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) đã khẳng định quan điểm không thừa nhận tiền ảo bitcoin và cho biết sẽ hợp tác với cơ quan chống rửa tiền để ngăn chặn tiền ảo trở thành công cụ của tội phạm rửa tiền. BoT cũng cảnh báo người dân không đầu tư vào tiền ảo do ẩn chứa rất nhiều rủi ro

Phiên 2/11 tại Mỹ giá bitcoin đã tăng 11,1% lên 14.901 USD/bitcoin sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin công ty đầu tư mạo hiểm Founder Fund của tỷ phú Peter Thiel đã chi 15 triệu USD mua bitcoin hồi giữa năm 2017.

Bitcoin là đồng tiền điện tử đầu tiên trên thế giới, đồng thời là đồng tiền điện tử phát triển "nóng" nhất. Năm 2017 là năm đã chứng kiến tốc độ "phi mã" chóng mặt của đồng tiền này.

Giá trị đồng bitcoin biến động liên tục, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư. Giá bitcoin đã giảm gần 40% từ mức cao kỷ lục là 19.500 USD trong tháng này, khi các nhà đầu tư rút vốn sau khi giá đồng bitcoin tăng cao.

Tin bài liên quan