Amazon có thành công với thương hiệu mới?

Amazon có thành công với thương hiệu mới?

(ĐTCK) Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới Amazon vừa khuấy động thị trường điện thoại di động toàn cầu bằng việc tung ra một thương hiệu điện thoại mới mang tên Fire.

Liệu Fire có là bệ phóng giúp Amazon chạm tay đến bục vinh quang trong lĩnh vực cạnh tranh mới không, hay nó sẽ chìm vào quên lãng như nhiều sản phẩm di động của các tập đoàn danh tiếng khác?

Đón đầu trào lưu sử dụng các phương tiện di động trong lĩnh vực bán lẻ, nhiều khách mua hàng đang có xu hướng tiếp cận thông tin sản phẩm và những chương trình ưu đãi, khuyến mãi thông qua các dịch vụ ứng dụng. Là đại gia lớn trong ngành công nghiệp bán lẻ, Amazon không thể bỏ qua xu hướng này, khi tiếp nối thành công của dòng máy tính bảng Kindle, Tập đoàn vừa giới thiệu đến công chúng sản phẩm di động mới Fire với những đặc tính ưu việt.

Điểm đặc biệt của Fire nằm ở hệ thống Firefly, là hình thức định dạng hình ảnh, âm thanh, mã số hoặc số điện thoại nhằm kết nối với những dữ liệu thu nhập được trong quá trình sử dụng của người dùng, để từ đó giới thiệu những sản phẩm mà khách hàng đang quan tâm thông qua website bán hàng trực tuyến Amazon.com của Công ty. Đây cũng là chiêu bài kinh doanh mà Amazon đã từng thử nghiệm hiệu quả với dòng máy tính bảng Kindle. Cùng với Kindle, Fire có thể sẽ trở thành cầu nối giữa Amazon và khách hàng, giúp đẩy mạnh doanh số bán hàng của Tập đoàn trong tương lai.

“Amazon đang tạo ra một nền tảng kỹ thuật số di động nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa khách hàng và Tập đoàn thông qua Fire”, Kaan Yigit, Chủ tịch Hãng phân tích xu hướng người tiêu dùng Solutions Research Group (SRG) nói.

Trên thực tế, chỉ tính riêng thị trường Hoa Kỳ, nơi có ngành công nghiệp di động phát triển nhất, có khoảng 56% người Mỹ sử dụng dịch vụ mạng truy cập vào trang Amazon.com hoặc mua một sản phẩm nào đó tại đây hàng tuần từ những phương tiện PC, máy tính xách tay hoặc điện thoại di động, theo số liệu điều tra của SRG. Trong đó, có khoảng 1⁄4 là khách hàng thành viên của Tập đoàn, có chứng nhận Prime, với những ưu đãi về phí vận chuyển và truy cập vào những gói dịch vụ cao cấp hơn như xem video sản phẩm cụ thể.

Tuy nhiên, nếu mua hàng trực tuyến trên Amazon.com từ iPhone hay trên các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android, khách hàng sẽ bị hạn chế một số quyền lợi nhất định. Chẳng hạn, tháng 4 vừa qua, Amazon đã loại bỏ quyền truy cập vào website bán hàng của Tập đoàn từ ứng dụng đọc truyện tranh trực tuyến Comixology trên các sản phẩm của Apple, với mục đích không cho phép Apple hưởng lợi chương trình giảm giá 30%.

Vì thế, bằng việc cho ra đời một sản phẩm di động thông minh mới, Amazon sẽ nắm trong tay quyền kiểm soát tuyệt đối trong các mối quan hệ với khách hàng, không gián tiếp thông qua những sản phẩm di động khác. Đồng thời, khách hàng có thể tiếp cận nhiều ưu đãi về giá cũng như phí vận chuyển, trong khi vẫn có cơ hội sử dụng, trải nghiệm công nghệ mới như phần mềm 3D, nút hỗ trợ “MayDay”...

Mặc dù vậy, để tạo ra cú “nổ lớn” trong ngành công nghiệp điện thoại di động không hề là nhiệm vụ dễ dàng với một tay ngang như Amazon. Yếu điểm lớn nhất của sản phẩm Fire, đó là sự thiếu đa dạng các loại ứng dụng. Với giá thành dao động ở mức 649 USD, tương đương với giá của 2 dòng sản phẩm cao cấp là iPhone của Apple và Galaxy của Samsung, thì việc mất đi lợi thế ứng dụng là điều khó khăn trong vấn đề tranh giành khách hàng của Fire. Bởi mỗi chiếc iPhone hay một loại điện thoại di động thông minh Android đều cung cấp hơn 1 triệu ứng dụng khác nhau. Tồi tệ hơn, với hệ điều hành tùy chỉnh, Fire không thể đáp ứng cho người dùng những ứng dụng phổ biến nhất của Google như Maps hay Gmail.

Đặc biệt, yếu tố giá thành cũng là vấn đề đáng lo ngại, khi nhiều nhà quan sát kỳ vọng Amazon sẽ lập nên kỳ tích mới bằng việc tạo ra những sản phẩm giá rẻ như với máy tính bảng Kindle.

“Tôi không cho rằng Fire sẽ tạo ra tầm ảnh hưởng lớn, nhưng tôi không nghĩ nó sẽ thất bại thê thảm. Giống như khi Amazon tạo ra nhiều loại máy tính bảng, Tập đoàn cũng có thể tạo ra nhiều loại điện thoại và tiếp tục đa dạng hóa kinh doanh”, Phó chủ tịch Ken Dulaney ở Hãng nghiên cứu Gartner nhận xét.

Tin bài liên quan